Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ có thể thêm 100.000 ca Tu vong do Covid-19

Mỹ dự báo có thể thêm gần 100.000 người ch*t vì Covid-19 từ nay đến ngày 1/12, theo tính toán từ Hiệp hội Mô hình Covid-19 Đại học Texas - mô hình theo dõi chặt chẽ nhất quốc gia.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết con số có thể giảm một nửa nếu tất cả người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Nói cách khác, diễn biến của Covid-19 trong mùa thu phụ thuộc vào hành vi của công chúng.

Lauren Ancel Meyers, Giám đốc Hiệp hội Mô hình Covid-19, cho biết: "Hành động của cộng đồng sẽ xác định liệu làn sóng dịch bệnh hiện tại có suy yếu hay không và suy yếu lúc nào. Chúng ta không thể nhanh chóng ngăn chặn biến chủng Delta, nhưng có thể sớm thay đổi hành vi của mình".

Điều đó có nghĩa phải tăng số người đeo khẩu trang gấp đôi, giảm tụ tập, cách ly tại nhà khi mắc bệnh và tiêm vaccine. "Đây là những điều nằm trong tầm kiểm soát", Meyers nói.

Mỹ đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 4 trong mùa hè, chủ yếu do biến thể Delta. Số ca nhiễm, người Tu vong và nhập viện tăng vọt trở lại, tràn vào các trung tâm y tế, khiến y bác sĩ kiệt sức và xoá sổ tiến trình chống Covid-19 nhiều tháng liền.

Số ca Tu vong trung bình theo ngày là hơn 1.100, đưa nước mỹ trở lại cao điểm dịch vào tháng 3. mô hình dịch tễ từ đại học washington dự đoán nước này có thêm 98.000 người ch*t vào đầu tháng 12, nâng tổng số ca Tu vong lên gần 730.000. theo dự báo, số người ch*t tăng lên gần 1.400 mỗi ngày vào giữa tháng 9, sau đó giảm dần. song mô hình cũng cho thấy nhiều ca Tu vong có thể ngăn chặn nếu người mỹ thay đổi hành vi hàng ngày.

"Chúng ta có thể cứu 50.000 mạng người bằng cách đơn giản là đeo khẩu trang. Hành vi của cộng đồng quan trọng đến vậy", Ali Mokdad, giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, nhận định.

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton di chuyển bệnh nhân Tu vong vì Covid-19 đến nhà tang lễ, ngày 18/7. Ảnh: AP

Nhiều dấu hiệu cho thấy người Mỹ đã cẩn trọng hơn với biến thể Delta. Khi số ca nhiễm tăng trong vài tuần qua, nhiều người tìm đến chương trình tiêm chủng. Lượng vaccine tiêm ra mỗi ngày tăng khoảng 80% trong tháng vừa rồi, lên khoảng 900.000 liều.

Điều phối viên Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết tại Alabama, Arkansas, Louisiana và Mississippi, số người tiêm liều đầu tiên trong tháng qua cao hơn hai tháng trước đó cộng lại.

Sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt hoàn toàn vaccine Pfizer, ngày càng nhiều người sử dụng lao động yêu cầu nhân viên tiêm chủng. Các thành phố như New York và New Orleans yêu cầu mọi người tiêm vaccine nếu muốn ăn uống tại nhà hàng.

Hiện một nửa số người lao động Mỹ ủng hộ tiêm vaccine ở nơi làm việc, theo cuộc thăm dò từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press (AP).

Dấu hiệu ban đầu cho thấy thay đổi về hành vi đã "làm phẳng đường cong" dịch tễ ở một số khu vực virus hoành hành vào mùa hè. Theo phân tích của AP, tỷ lệ ca mắc mới đang giảm ở Mississippi, Florida, Louisiana và Arkansas. Tuy nhiên, tình hình vẫn ảm đạm ở Georgia, Kentucky, Nam Carolina, Tennessee, Tây Virginia và Wyoming. Số ca nhiễm tăng đều đặn.

Thục Linh (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-co-the-them-100-000-ca-tu-vong-do-covid-19-4347116.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY