Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ đồng ý cho tất cả người 18 tuổi trở lên được tiêm liều tăng cường vắc xin của Pfizer và Moderna

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận yêu cầu của các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 là Moderna và Pfizer về việc tiêm các mũi tiêm tăng cường cho tất cả người lớn ở Hoa Kỳ.

Ngày 19/11, FDA đã đồng ý cho những người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đã tiêm chủng đầy đủ được tiêm mũi tăng cường COVID-19 sau khi họ hoàn thành mũi tiêm thứ 2 tối thiểu 6 tháng. Những người đã chủng ngừa Johnson & Johnson sẽ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại hai tháng sau lần tiêm đầu tiên.

Theo Janet Woodcock, quyền ủy viên FDA, quyết định trên nhằm mục đích củng cố "tấm khiên" phòng bệnh COVID-19 cho người dân trong bối cảnh biến thể Delta siêu lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục hoành hành, trong khi lượng kháng thể sinh ra sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 giảm dần theo thời gian. Cô nói rằng các mũi tiêm tăng cường là cách tốt nhất để giúp mọi người không phải nhập viện hoặc T* vong vì Covid.

Trong một tuyên bố, Stéphane Bancel, giám đốc điều hành Moderna, cho biết: "Việc cho phép sử dụng khẩn cấp này được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi chúng ta bước vào những tháng mùa đông và đối mặt với số ca COVID-19 ngày càng tăng".

Thông tin trên cũng đã được phía Moderna xác nhận trước đó cùng ngày.

Liesl Eibschutz, một sinh viên y khoa từ Đại học Dartmouth, chuẩn bị tiêm cho mọi người. Ảnh: Allen J. Schaben/Los Angeles Times

Vắc xin liều tăng cường của Pfizer được định lượng ở mức 30 microgam như liều chuẩn, trong khi vắc xin liều tăng cường của Moderna là 50 microgam, chỉ ở mức 50% so với liều chuẩn.

"Với mũi tiêm tăng cường, nhiều người trưởng thành giờ đây sẽ có cơ hội bảo vệ mức độ cao chống lại COVID-19. Chúng tôi biết ơn FDA vì đã xem xét nghiêm ngặt và chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ giúp đẩy nhanh con đường thoát khỏi đại dịch này", Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin, cho biết: "Quyết định ngày hôm nay của FDA được dựa trên dữ liệu lâm sàng cho thấy các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau khi tiêm liều tăng cường vắc-xin của chúng tôi đã vượt quá những gì đã thấy ngay cả sau khi hoàn thành lịch trình chính hai liều hiệu quả cao. Những dữ liệu này cho thấy một liều tăng cường vắc-xin Pfizer có khả năng duy trì mức độ bảo vệ cao đối với các biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả Delta".

Theo hãng tin Reuters, ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ dự kiến sẽ nhóm họp tối 19/11 để thảo luận về khả năng áp dụng tiêm liều tăng cường của vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất cho lứa tuổi dưới 18 hay không.

Trước đó, Ban cố vấn của FDA ban đầu đã nhóm họp vào tháng 9 để xem xét việc tiêm nhắc lại với vắc xin Pfizer cho công chúng. Tuy nhiên, trong bối cảnh có một số lo ngại do không đủ dữ liệu, quyết định cuối cùng là các mũi tiêm nhắc lại của vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna COVID-19 chỉ được cung cấp cho những người từ 65 tuổi trở lên, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng cao, nhân viên y tế và những người khác có nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 tại nơi làm việc. Tuy nhiên, để đối phó với sự gia tăng gần đây về tỷ lệ lây nhiễm, một số bang đã đi trước và bắt đầu cung cấp liều thứ ba cho tất cả mọi người. Cho đến nay, chỉ hơn 16% số người ở Hoa Kỳ đã tiêm một loạt vắc-xin ban đầu đã được tiêm nhắc lại.

Theo CNBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/my-dong-y-cho-tat-ca-nguoi-18-tuoi-tro-len-duoc-tiem-lieu-tang-cuong-vac-xin-cua-pfizer-va-moderna-20211119222430907.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY