Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Mỹ phẩm từ ốc sên: Chuyện thật như đùa

(SKGĐ) Từ khi các nhà khoa học phát hiện dịch nhờn của ốc sên có tác dụng phục hồi mô da người thì ngành công nghệ làm đẹp thế giới có cơ hội hái ra tiền, nhưng nhiều chị em phụ nữ lại có cớ để làm đẹp một cách… kinh dị.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tự trị Madrid (UAM), Tây Ban Nha nhận thấy rằng dịch nhờn của loài ốc sên trên cạn (thuộc họ Helicidae) rất giàu protein, acid hyalunoric và các chất chống oxy hóa.

Nó có khả năng cải thiện chức năng tế bào, làm tăng tốc độ thay mới các mô bị tổn thương… Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố, ngay lập tức, nhớt ốc sên trở thành nguyên liệu cho một loạt các sản phẩm làm đẹp ngăn ngừa lão hóa sớm, đánh bay mụn, sẹo, chống nắng, trắng da,…

Rùng mình “mỹ phẩm” tự chế

Tại thị trấn Cape (Nam Phi), một phụ nữ tên là Edith Pangle, 62 tuổi cực kỳ thích thú với sản phẩm làm đẹp từ nhớt ốc sên quảng cáo trên ti vi. Tuy nhiên, do không có đủ tiền mua loại mỹ phẩm đắt đỏ này, bà đã bắt nhứng con ốc sên sống và dùng chúng để làm đẹp.

Người phụ nữ này để cho những con ốc sên bò trên mặt, cơ thể mình và tin tưởng rằng loài động vật xấu xí này sẽ khiến mình trở nên trẻ trung và xinh đẹp.

Không thua kém nước bạn, ở Việt Nam, phương pháp làm đẹp bằng nhớt ốc sên cũng được chị em phụ nữ áp dụng bởi “ưu thế” không tốn kém mà vẫn hiệu quả (?).

Chị Ngọc Anh (Ba Đình, Hà Nội), một “tín đồ” của mặt nạ nhớt ốc sên chia sẻ bí quyết: “Mình thường bắt những con ốc sên hoa, để một ngày cho nhả hết chất bẩn và chất độc mà ốc ăn phải. Sau đó dùng que nhọn chọc vào thịt ốc để kích thích ốc tiết chất nhờn. Ban đầu, mình thấy rất kinh khủng vì nhớt ốc sên nhờn nhờn, tanh tanh nhưng muốn làm đẹp thì phải chịu… hy sinh!”

Không chỉ vậy, nhiều người còn truyền tai nhau băm nát thịt ốc sên rồi đắp lên mặt có thể “đánh bay” nám, tàn nhang,… cho làn da trắng mịn tự nhiên.

Đừng “tự chế” bệnh tật

Trước làn sóng làm đẹp bằng ốc sên, các chuyên gia y khoa thế giới đã lên tiếng cảnh báo: Nhớt ốc sên trong mỹ phẩm đều đã được chiết xuất và xử lý. Còn mỹ phẩm “tự chế” từ ốc sên là loại mỹ phẩm không đảm bảo vệ sinh. Ốc sên sống tràn lan trong môi trường bẩn và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau nên trong cơ thể ốc chứa nhiều loại giun sán, đặc biệt là ấu trùng giun lươn Angiostrongylus cantonensis. Nếu chị em nào chẳng may vớ phải con ốc sên bị nhiễm loại giun này để đắp mặt thì chỉ trong khoảng vài ba ngày, loại giun ký sinh này đã có thể xâm hại não gây viêm màng não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

ThS.BS. Nguyễn Nguyên Huyền, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhiệt Đới TW cho biết, trong khi sử dụng mỹ phẩm “tự chế” từ ốc sên, ấu trùng giun lươn Angiostrongylus cantonensis có thể xâm nhập vào cơ thể người dùng do tiếp xúc với miệng. Đặc biệt, nếu vệ sinh tay không sạch, có khả năng, giun lươn sẽ đi vào cơ thể người theo đường tiêu hóa rồi “tấn công” não gây viêm màng não.

Về mặt sinh học, PGS.TS Đặng Thị Dung, Khoa Nông học, ĐH Nông nghiệp Hà Nội cho biết, ốc sên thuộc họ nhuyễn thể, chúng tiết dịch nhờn để hỗ trợ cho việc di chuyển. Ốc sên có vỏ có đến hàng chục, có khi lên tới hàng trăm loài. Mỗi loài lại có đặc tính khác nhau. Cho nên, nghiên cứu khẳng định dịch nhờn của loài ốc sên trên cạn (thuộc họ Helicidae) có tác dụng phục hồi mô da người thì chưa chắc các loài khác cũng có đặc tính như vậy.

Bạn có biết?

Ốc sên cũng như bất cứ loài động nào, chúng có chất tự vệ trong cơ thể. Do đó, nếu tùy tiện sử dụng, bạn có thể bị dị ứng với chất tự vệ này.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/my-pham-tu-oc-sen-chuyen-that-nhu-dua-5261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY