Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỹ thử nghiệm thành công vắc xin ngừa bệnh alzheimer trên động vật

Bằng cách kết hợp của 2 loại vắc xin, được gọi là AV-1959R và AV-1980R, các nhà khoa học Mỹ đã đẩy lùi được bệnh alzheimer trên chuột thí nghiệm, bước tiếp theo là kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của vắc xin trên người.

Theo lzheimer’s Research and Therapy, một loại vắc xin tiềm năng để phòng ngừa bệnh alzheimer đã vượt qua thành công các thử nghiệm tiền lâm sàng trên chuột thí nghiệm. Tất cả những gì còn lại là thử nghiệm để xác nhận sự an toàn và hiệu quả của vắc xin trên người.

Các nhà nghiên cứu vắc xin, chủ yếu thuộc Viện Y học phân tử California (Mỹ) đã tạo ra sự kết hợp của hai loại vắc xin, được gọi là AV-1959R và AV-1980R, trong đó AV-1959R nhắm vào tập hợp protein beta amyloid và AV-1980R nhắm vào các mảnh protein Tau.

Vắc xin đã được thử nghiệm trên chuột biến đổi gien của dòng Tau22 / 5xFAD (T5x), là những con chuột đồng thời mắc cả bệnh lý amyloid lẫn bệnh lý tau.

Kết quả là, ở những con chuột được tiêm bắp cả 2 loại vắc xin, bệnh lý thực tế không phát triển và chúng không có dấu hiệu của bệnh alzheimer. Các nhà khoa học có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người trong vòng 2 năm.

Alzheimer (AD) là một bệnh phức tạp và đa yếu tố liên quan đến các yếu tố rủi ro di truyền và môi trường cùng nhau dẫn đến sự tích lũy tiến triển của hai bệnh lý đặc trưng các mảng-amyloid và rối loạn sợi thần kinh (neurofibrillary tangles - NFT) cùng dẫn đến thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức. Các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu nhằm mục đích giảm các tập hợp bệnh lý beta-amyloid (Aβ) hoặc tau. Bằng chứng tiền lâm sàng mạnh mẽ chỉ ra rằng hai protein tổng hợp bất thường này tương tác với nhau để thúc đẩy quá trình thoái hóa thần kinh. Do đó, các liệu pháp kết hợp đồng thời nhắm mục tiêu cả Aβ và tau có thể cần thiết để điều chỉnh bệnh hiệu quả.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/my-thu-nghiem-thanh-cong-vac-xin-ngua-benh-alzheimer-tren-dong-vat-128914.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY