Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nail: Đẹp có chừng, dùng đúng lúc

(SKGĐ) Hơn cả một thói quen, một sở thích, với nhiều người sơn móng chính là niềm đam mê. Nhưng đôi khi chính vì đam mê này mà họ đã phải trả giá.

Nhận dạng tín đồ Nail

Nàng đam mê màu sắc, nhũ và tất cả những gì lấp lánh, xinh đẹp miễn là chúng có thể sơn, phủ, quét, đính lên 10 đầu ngón tay, 10 đầu ngón chân. Nàng và những ai có chung niềm đam mê với nail sẽ không đến công sở, gặp gỡ bạn bè, đối tác với hai bàn tay nude tự nhiên. Nàng thay màu móng như thay áo và cũng vì để hợp với những thứ áo váy mà nàng đang mang.

Nàng luôn có cho mình cùng lúc trên 10 lọ sơn với nhiều màu sắc đậm nhạt khác nhau, đa dạng các thể loại trong, bóng, nứt… Luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, nàng không tiếc thời gian săn lùng mua bằng được một loại sơn mới và cũng không ngại chi tiền để lạ hóa phong cách tại các tiệm nail. Đó là chân dung những tín đồ nail, luôn sống động với sự biến hóa của màu mà bạn dễ dàng nhìn thấy.

Cũng như mọi tình yêu, buổi ban đầu bao giờ cũng đẹp. Nhưng chỉ sau khoảng một năm gắn bó, những tín đồ của nail bắt đầu thấm thía sự đỏng đảnh và trái khoáy của những lọ nhũ đầy màu sắc.

Và lúc này, những lớp màu trên móng không chỉ đơn thuần là chiếc áo đẹp tôn lên những ngón tay xinh, nó còn là chiếc áo lành để đậy những “xấu xa” vào. Họ buộc phải dùng đến sơn móng như một cứu cánh để che đi những cái móng tay xù xì, khô cứng và bong tróc.

Vẻ hồng hào gần như biến mất và thay vào đó là màu trắng đục hoặc ố vàng. Những người đã từng có chung niềm đam mê bất tận với nail nghệ thuật vẫn sẽ tiếp tục tìm mua những lọ sơn móng nhưng đôi khi không phải chỉ vì yêu thích nữa mà gần như đã lệ thuộc vào nó.

Lưu ý khi chăm sóc móng

Lấy một lượng kem dưỡng da thoa đều vào lòng bàn tay, mu bàn tay, thoa vào kẽ giữa các ngón và thoa đều hết các đầu ngón tay. Sau đó, dùng ngón tay cái massage bằng cách ấn vào phần giữa các kẽ ngón tay. Đổ vài giọt dầu dưỡng vào trong nước ấm rồi ngâm tay vào để các viền da quanh móng mềm ra, giúp tẩy bỏ dễ hơn. Sau đó mới dùng kìm và giũa để cắt tỉa móng tay và tạo hình dáng cho móng. Khi thấy móng có những dấu hiệu bất thường (khô, bong tróc, thay đổi màu…) kéo dài trên 1 tuần, bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu.

Sự thật là không ít người đã phải gặp bác sỹ để điều trị viêm móng, rối loạn dưỡng móng do lạm dụng sơn móng và các chất tẩy rửa móng mà phổ biến nhất là aceton. Các loại hóa chất độc hại trong mỹ phẩm dành cho móng có thể biến những chiếc móng hồng hào, trơn bóng và khỏe mạnh thành lớp sừng màu trắng đục, có vảy, gồ ghề, giòn và dễ gãy hoặc trở nên mềm nhũn, thậm chí có thể “hô biến” luôn cả phần móng.

Cái móng mà biết nói năng…

Thì chắc hẳn chúng sẽ chỉ cho chủ nhân của mình biết rằng, thật sai lầm nếu tin vào cụm từ “sơn dưỡng móng”. Thực tế, tất cả các sản phẩm sơn màu và làm bóng móng chỉ có tác dụng thẩm mỹ, không có tác dụng nuôi dưỡng. Acetone, benzen trong nước rửa móng chính là kẻ thù của móng, khiến chúng trở nên giòn và dễ gãy. Không chỉ vậy, các hóa chất này còn ảnh hưởng xấu đến phổi, khi dây ra da sẽ gây ngứa, mẩn đỏ vùng quanh móng, khóe mắt, cổ, làm cho móng bạc màu, có đốm đen, bị giòn, xơ xác.

Móng sẽ nói, dùng chung các dụng cụ cắt tỉa, vệ sinh móng là cách lây bệnh nhanh nhất. Và gắn móng giả sẽ mang lại cho bạn một bộ móng như ý nhưng các hóa chất sử dụng trong quá trình gắn móng lại là mối nguy hại cho sức khỏe. Đắp móng giả thường xuyên khiến da xung quanh móng bị kích ứng, yếu, khô giòn và dễ bị thương tổn (teo móng, biến dạng móng...).

Các hóa chất formaldehyde để làm móng chắc, ethylmethacrylate làm keo gắn móng giả, benzen, acetone để chùi rửa thuốc sơn bóng móng có thể xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp khi bạn hít thở hoặc ngấm qua da gây ngộ độc với các triệu chứng: ngứa mắt, chảy nước mắt, suy giảm thị lực; gây nghẹt mũi, đau họng, khó thở, ho, nặng ngực, hen suyễn...

Với sơn móng tay rẻ tiền không ghi rõ thành phần hóa chất, bạn nên tránh càng xa càng tốt. Bởi chúng có chứa rất nhiều thành phần hóa chất độc hại. Nguy hiểm hơn nếu trong thành phần của các loại sơn này sử dụng các chất độc có khả năng tích lũy asen, sử dụng lâu dài có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Đẹp cần đi đôi với khỏe

Nếu bạn đã lỡ “yêu” những lọ nhũ nhiều màu sắc và việc từ bỏ chúng là không thể thì hãy nhắc mình yêu có chừng, dừng đúng lúc. Vì móng cũng cần được thở nên thỉnh thoảng hãy để chúng khoe sắc hồng bóng tự nhiên vốn có. Bạn cũng nên áp dụng một số mẹo sau để hạn chế tác hại của sơn móng.

- Nếu đã làm sạch móng bằng các chất tẩy mà chưa kịp sơn lại, bạn nên bôi lên móng một chút kem giữ ẩm để móng khỏi khô giòn.

- Nếu khi tỉa móng bạn không cẩn thận làm xước, rách móng hoặc các vùng da xung quanh, tốt nhất không nên sơn móng vào lúc này bởi chất độc rất dễ dàng ngấm vào vùng da đang tổn thương.

- Khi trực tiếp sơn móng, đặc biệt với những người làm nghề nail, cần chú ý dùng khẩu trang, găng tay mỏng khi tiếp xúc với thuốc sơn và nên ngồi nơi thoáng khí, rửa sạch tay ngay sau khi sơn.

- Khi gắn móng giả nên chọn những cơ sở có thiết bị khử khuẩn không khí để tránh nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm hoá chất.

- Nên chọn các sản phẩm có ghi rõ không chứa DBP, formaldehyde, toluene... của các hãng lớn, có uy tín.

Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nail-dep-co-chung-dung-dung-luc-18522/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY