Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Nấm da đùi: Nguyên nhân, điều trị và phòng tránh

Bệnh nấm da đùi do nấm dermatophytes gây ra. Bệnh có thể lây qua việc sử dụng chúng các đồ sinh hoạt như khăn tắm, chăn, quần áo hoặc qua đường T*nh d*c. Bệnh gây ra nhiều khó chịu trong đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Nấm da đùi thường xảy ra ở vùng nào?

Nấm da đùi thường gặp ở các vùng da như mặt trong của đùi, mông và vùng Sinh d*c

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh do một loại nấm có tên là dermatophytes gây ra. Bệnh cũng có thể lây do dùng chung khăn, quần áo hoặc lây qua quan hệ T*nh d*c với người nhiễm bệnh.

Triệu chứng
- Người bệnh thường bị ngứa, đỏ ở háng, gồm bộ phận Sinh d*c, mặt trong đùi, mông và vùng hậu môn. Luôn cảm thấy rát ở vùng da bị bệnh và vùng háng bị bong tróc hoặc nứt nẻ.

- Bệnh gây khó chịu khi mặc đồ lót chật. Đi bộ hoặc tập thể dục có thể làm phát ban nhiều hơn và làm triệu chứng nặng thêm.

Biến chứng

Bệnh gây khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu không điều trị và phòng bệnh tốt, nấm có thể tái phát và lan sang các vùng da khác trên cơ thể.

Điều trị

- Bệnh được điều trị bằng một hoặc hai nhóm Thu*c chống nấm – nhóm azole hoặc nhóm allylamine. Nhìn chung các Thu*c thuộc nhóm allylamine thì thời gian điều trị ngắn hơn, trong khi nhóm azole giá thành rẻ hơn hơn nhưng thời gian điều trị lâu hơn.

- Nếu bệnh nặng hoặc không đáp ứng tốt với Thu*c không kê đơn, có thể dùng các Thu*c kê đơn mạnh hơn ở dạng Thu*c bôi tại chỗ hoặc Thu*c kháng nấm

Phòng bệnh

Chế độ vệ sinh:

- Tắm rửa hằng ngày, rửa tay thường xuyên để tránh làm bệnh lây lan. Không dùng chung vật dụng cá nhân.

- Giữ khô: Giữ cho vùng háng được khô ráo. Thấm khô kỹ vùng bẹn và vùng Sinh d*c bằng khăn sạch sau khi tắm hoặc tập thề thao. Có thể dùng phấn rôm để chống ẩm.

- Giữ sạch. Thay đồ lót ít nhất một lần mỗi ngày hoặc hơn nếu ra nhiều mồ hôi.

- Giữ thoáng mát: Không mặc quần áo dày, bí hơi khi trời nóng ẩm. Bên cạnh đó tránh mặc quần áo quá bó chật gây cọ xát vào da.

Lối sống T*nh d*c: Thực hiện lối sống T*nh d*c lành mạnh, không quan hệ T*nh d*c với nhiều người, chung thủy một vợ, một chồng. Sử dụng bao cao su đúng cách trong những lần quan hệ T*nh d*c.

Tích cực điều trị bệnh nhằm hạn chế bệnh lây lan sang vùng da khác trên cơ thể. Khám sức khỏe định kì để tầm soát bệnh.

Bệnh nấm da đùi có thể diễn ra kéo dài hàng năm, tháng gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Khi phát hiện các triệu chứng, người bệnh cần nhanh chóng đến các các cơ sở chuyên khoa Da liễu để điều trị kịp thời, tránh bệnh tổn thương rộng, lan sang các vùng khác, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe sinh sản.

CửaSổTìnhYêu
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nam-da-dui-nguyen-nhan-dieu-tri-va-phong-tranh-n403721.html)

Tin cùng nội dung

  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY