Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nam sinh rước bệnh T*nh d*c do sống buông thả, bác sĩ khuyến cáo cách phòng chống

Phải nhập viện trong tình trạng sốt cao, mụn nhọt nổi khắp người... nam sinh đau đớn khi bác sĩ thông báo mình mắc bệnh nguy hiểm.

Phải nhập viện trong tình trạng sốt cao, mụn nhọt nổi khắp người... nam sinh đau đớn khi bác sĩ thông báo mình mắc bệnh nguy hiểm. 

Một nam bệnh nhân 19 tuổi (sinh viên năm thứ hai tại một trường đại học ở TP.HCM) đã đến Trung tâm Sức khoẻ Nam giới Men’s Health khám trong tình trạng sốt cao, vùng nhạy cảm lở loét tiểu tiện đau rát… Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính cùng lúc với bệnh lậu và giang mai.

Nam sinh phải trả giá đắt do quan hệ bữa bãi dẫn tới lây nhiễm bệnh T*nh d*c. Ảnh minh họa

Khi được bác sĩ khuyến nghị việc liên lạc với bạn tình cũ, đưa đến khám và chữa trị, nam sinh cho biết không thể xác định được mình lây truyền bệnh từ ai.

Theo bệnh nhân, nghĩ mình đã uống Thu*c dự phòng phơi nhiễm HIV (uống PrEP) thường xuyên gần một năm nay nên anh ta phóng túng, quan T*nh d*c bừa bãi với nhiều người mà không sử dụng biện pháp bảo vệ.

"Nam bệnh nhân ý thức được việc dự phòng lây nhiễm HIV nhưng không ngờ rằng còn nhiều căn bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nguy hiểm khác. Đó là lậu, giang mai, sùi mào gà, mỗi bệnh lý đều có thể gây nên những hệ lụy dai dẳng khác nhau”, bác sĩ Vũ Đức Công, Trung tâm Sức khoẻ Nam giới Men’s Health, nói.

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới như: D**ng v*t bị chảy mủ do nhiễm trùng, vùng trực tràng và hậu môn có thể bị ngứa hay chảy máu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. 

Một bệnh nhân mắc bệnh giang mai giai đoạn nặng.

Còn bệnh giang mai ở nam có dấu hiệu nốt mụn tổn thương xuất hiện trên D**ng v*t, gay chai cứng hoặc lở loét. Các biểu hiện này vẫn ở thể nhẹ lại không gây đau đớn cho người bệnh nên dễ bị bỏ qua. Có khi bệnh nhân nổi ban đỏ dưới da toàn thân nhưng chủ quan không hay biết khiến bệnh phát triển âm thầm nhiều năm có thể biến chứng vào các cơ quan nội tạng. Đây là những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và thậm chí đe dọa tính mạng.

Tổ chức Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) đã nghiên cứu và công bố kết luận việc sử dụng PrEP giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV từ quan hệ T*nh d*c (90%) và từ tiêm chích (70%). Khả năng bảo vệ của PrEP sẽ kém đi nếu dùng không thường xuyên do nồng độ của Thu*c không đủ cao để duy trì hiệu lực mong muốn.

Bác sĩ Công nhấn mạnh phương pháp tốt nhất phòng ngừa lây nhiễm HIV cùng các bệnh T*nh d*c khác là duy trì lối sống chung thuỷ một bạn tình, sử dụng bao cao su…

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/nam-sinh-ruoc-benh-tinh-duc-khap-nguoi-bac-si-khuyen-cao-cach-phong-chong-a305322.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Mới đây, tại hội nghị đồng thuận của các chuyên gia nhi khoa đã đưa ra khuyến cáo điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY