Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nạn nhân Covid-19 Ch?t không yên vì phí điều trị

Suy hô hấp nặng, người đàn ông thều thào đứt quãng trước khi được đặt ống thở: Ai sẽ trả những chi phí điều trị này?. Đó có thể là lời cuối của ông.

Là y tá gây mê, Derrick Smith thường xuyên phải chứng kiến bệnh nhân Tu vong. Nhưng đẩy anh đến một thực tế "đáng sợ hơn nhiều".

Smith, người đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở New York, Mỹ, tiết lộ lời trăng trối đầy bi thảm của một bệnh nhân sắp được đặt ống thở. "Ai sẽ trả những chi này?", bệnh nhân Covid-19 hỏi Smith trong lúc thở một cách khó nhọc.

"Đó là những lời cuối cùng tôi không bao giờ quên", y tá Smith nói.

"Bệnh nhân này bị suy hô hấp nặng, nói chuyện khó khăn nhưng mối bận tâm lớn nhất của anh là ai sẽ trả tiền khi mà bản thân không còn nhiều cơ hội sống sót", Smith kể.

Y tá Derrick Smith tại New York, Mỹ. Ảnh: CNN.

Biết rằng bệnh nhân này khó có cơ hội hồi phục, Smith và các đồng nghiệp gọi vợ của bệnh nhân để họ từ biệt nhau qua màn hình kết nối.

Khoảng 80% bệnh nhân phải đặt ống thở đều không qua khỏi, Smith cho biết. Tuy nhiên, lời cuối của người bệnh này bi thương đến mức anh gọi đó là "điều tồi tệ nhất" mà mình chứng kiến trong suốt 12 năm theo ngành y. Nó phản ánh một hệ thống chăm sóc sức khỏe mà Smith cho rằng đó là "một thất bại" trong bối cảnh đại dịch.

"Tôi đã rất buồn và thực sự, có một chút kinh hoàng. Chúng tôi đã thất bại thảm hại khi người bệnh phải lo lắng về tài chính trong lúc đang đối mặt với cái Ch?t".

"Đại dịch đã phơi bày rất nhiều bất cập ở Mỹ, trong đó có cả cách tiếp cận của chúng tôi đối với bảo hiểm y tế", Smith nói thêm.

Theo CNN, Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Gần 28 triệu người Mỹ, tương đương 10,4% dân số, không có bảo hiểm năm 2018, theo số liệu của Cục điều tra dân số.

"Điều trị Covid-19 cho hàng chục triệu người không có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm không đầy đủ là một thách thức chỉ có ở Mỹ, trong số các quốc gia phát triển", Larry Levitt, phó chủ tịch điều hành chính sách y tế tại hệ thống Bệnh viện Kaiser, nói.

Lo ngại chi phí điều trị cao, nhiều người không dám kiểm tra khi có triệu chứng nhiễm bệnh khi nhiều công ty bảo hiểm từ chối thanh toán các khoản liên quan đến xét nghiệm Covid-19. Những người thất nghiệp còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Khoảng 16,8 triệu công nhân Mỹ, tương đương 11% lực lượng lao động, đã nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp chỉ trong 3 tuần trước. Điều này có nghĩa là hàng chục triệu người đang không có bảo hiểm y tế.

"Điều này sẽ tồi tệ hơn nếu chúng ta không cải thiện việc tiếp cận công bằng chế độ chăm sóc sức khỏe với toàn dân", Smith nói.

Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất và Ch?t chóc nhất thế giới với hơn 560.000 ca nhiễm, trong đó hơn 22.000 ca Tu vong. Nhiều chuyên gia y tế dự đoán Mỹ sẽ mất 200.000 người tính đến mùa hè này nếu không phong tỏa và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Covid-19 xuất hiện ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ khiến hơn 1,8 triệu người nhiễm bệnh, trong đó hơn 114.000 ca Tu vong. Theo sau Mỹ là Tây Ban Nha, Italy, Pháp với số ca nhiễm lần lượt là 166.000 ca, 156.000 ca và 132.000 ca.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/nan-nhan-covid-19-chet-khong-yen-vi-phi-dieu-tri-20200413091846464.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY