Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nạn tin giả ảnh hưởng nỗ lực chống dịch của toàn xã hội

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trên các mạng xã hội đã có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật nhưng lại thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ.

Nếu không tỉnh táo trước những thông tin “bóp méo” trên mạng xã hội, nó sẽ làm giảm nỗ lực trong phòng của cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua.

Người dân cần tỉnh táo và tránh nóng vội chia sẻ những thông tin mang tính chất gây sốc trên mạng xã hội.

Thực tế thời gian qua, mạng xã hội lan truyền nhiều bài Thu*c uống để chống virus; biệt dược chống virus SARS-CoV-2; đeo thẻ chống virus... đã khiến dư luận chao đảo giữa thật và ảo... Hoặc vì mục đích tư lợi, không ít người đã lợi dụng COVID-19 để phát tán những thông tin thiếu chính xác gây hoang mang dư luận để người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, rồi việc hỗn loạn tranh cướp để mua mì tôm, thực phẩm, nước uống, giấy vệ sinh... nhằm tích trữ phòng dịch COVID-19 xảy ra cách đây ít lâu.

Nguy hiểm nhất là những phân tích chưa được khoa học kiểm chứng, như việc virus SACR-CoV-2 có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, nhiều người truyền tai nhau nên súc họng bằng chất lỏng nóng... Hiệu quả của cách làm này chưa thấy đâu thì đã thấy bệnh nhân bị bỏng miệng và bỏng da vì phơi người dưới cái nóng mặt trời...

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều cá nhân đã lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 để đăng những thông tin sai sự thật, câu like, câu view. Hành vi này gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang trong người dân và khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý triệt để, nghiêm minh, đừng để phát tán các thông tin thất thiệt, làm ảnh hưởng đến công tác điều trị của ngành y tế.

Trước diễn biến tin giả về COVID-19 ngày càng phức tạp, một số địa phương đã thí điểm diễn tập cách phân biệt tin giả với học sinh. Trong khi đó, trên mạng xã hội, các thành viên ở các hội nhóm vẫn đang ngày đêm lọc những thông tin không chính xác, mang tính chất lừa gạt tinh vi để giúp cộng đồng mạng có góc nhìn và hiểu biết đúng đắn về tình hình dịch bệnh.

Cũng trong thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã xử lý nghiêm đối với những thông tin lan truyền thất thiệt trên facebook, đã có nhiều trường hợp bị xử phạt và bắt gỡ thông tin đăng tải và cam kết không tái phạm.

Ngoài ra, bản thân mỗi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, không nghe theo, không lan truyền thông tin không xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Ngày 7/4, Công an Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều cá nhân đã lợi dụng diễn biến phức tạp của COVID-19 để đăng những thông tin sai sự thật, câu like, câu view. Hành vi này gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang trong người dân và khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Tất cả các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận sắp tới sẽ khởi tố theo quy định.

Lâm Viên

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e8e7714f8ec6ec4241668a2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY