Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nâng cao chất lượng chăm sóc sản khoa, giúp ngăn ngừa hàng trăm ngàn ca mang thai ngoài ý muốn

Chương trình Nhượng quyền xã hội BlueStar- Ngôi Sao Xanh đã giúp ngăn ngừa hàng trăm ngàn ca mang thai ngoài ý muốn, góp phần chăm sóc sức sức khoẻ sinh sản

Tổ chức phi chính phủ Marie Stopes Việt Nam đã tổ chức Hội thảo kết thúc Chương trình "Nhượng quyền xã hội y tế tư nhân BlueStar- Ngôi Sao Xanh" do các nhà tài trợ và đặc biệt là chính phủ Úc tài trợ.

Sau 12 năm hoạt động, các tác động của chương trình đối với y tế tư nhân là những tín hiệu đáng mừng cho chất lượng dịch vụ của các phòng khám sức khoẻ sinh sản – kế hoạch hoá gia đình tư nhân nói riêng và cho ngành y tế việt nam nói chung. từ năm 2008 đến nay, marie stopes việt nam đã phối hợp với sở y tế tại các địa phương triển khai chương trình nhượng quyền xã hội y tế tư nhân bluestar - ngôi sao xanh trên 7 tỉnh thành trên cả nước.

Mục tiêu của chương trình là nâng cao năng lực cho các phòng khám để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản kế hoạch hoá gia đình chất lượng, thông qua các khóa đào tạo, hỗ trợ và giám sát chất lượng dịch vụ, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ chất lượng một cách dễ dàng hơn với giá cả phù hợp với khả năng chi trả của đối tượng khách hàng có thu nhập vừa và thấp.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ Trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại sự kiện

theo đó, với sự tham gia của hơn 300 phòng khám trên khắp cả nước, chương trình nhượng quyền xã hội bluestar- ngôi sao xanh đến nay đã đạt được những kết quả ấn tượng: phục vụ hơn 10 triệu khách hàng, trong đó có 3 triệu khách hàng nhận dịch vụ kế hoạch gia đình; giúp ngăn ngừa hơn 420.000 ca Ph* thai, 700.000 ca mang thai ngoài ý muốn...

Điểm đánh giá chất lượng dịch vụ của các phòng khám cũng đã được cải thiện xuất sắc từ 45% trong năm 2008, cho tới nay các phòng khám trong mạng lưới đều đã đạt điểm chất lượng dịch vụ trung bình là 96%.

Bà nguyễn thị bích hằng, trưởng đại diện tổ chức marie stopes việt nam cho biết, thành công lớn nhất của mô hình nhượng quyền xã hội bluestar- ngôi sao xanh là chương trình đã can thiệp trực tiếp để giải quyết vấn đề cải thiện sức khỏe cho cộng đồng bằng cách tập hợp lại và chuẩn hóa mạng lưới hệ thống y tế tư nhân, định nghĩa lại và đưa ra các chuẩn cung ứng dịch vụ, góp phần vào sự phát triển dịch vụ chăm sóc sức sức khoẻ sinh sản- kế hoạch hoá gia đình toàn diện tại việt nam.

Bên cạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho các phòng khám, chương trình bluestar - ngôi sao xanh còn thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông nâng cao nhận thức; cung cấp dịch vụ lưu động miễn phí về chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có nhu cầu cao nhưng chưa được đáp ứng, như chị em phụ nữ công nhân tại các khu công nghiệp; học sinh, sinh viên; phụ nữ tại các vùng nông thôn có hoàn cảnh khó khăn...

Phát biểu tại sự kiện, ông nguyễn đức vinh, vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bộ y tế đánh giá cao 12 năm hoạt động các phòng khám thuộc mạng lưới bluestar- ngôi sao xanh đã làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho người dân việt nam.

Bên cạnh đó, theo ông Vinh, dưới sự điều hành tổ chức Marie Stopes Việt Nam, cơ quan này đã của đã kết hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các sở y tế địa phương đảm bảo chất lương dịch vụ, thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế về chuyên môn.

Với những thành tích đã đạt được trong 12 năm vừa qua, theo ông vinh đây là mô hình đáng nhân rộng trong việc kết hợp y tế công và y tế tư nhân cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nâng cao sức khoẻ nhân dân nói chung và chăm sóc sức khoẻ sinh sản nói riêng. quan điểm của bộ y tế là không phân biệt y tế công và y tế tư nhân.

Tuy nhiên, vụ trưởng vụ sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cũng nhắn gửi đến các phòng khám trong hệ thống cần quan tâm hơn nữa tới việc cập nhật các quy định trong công tác chuyên môn do bộ y tế ban hành để có những điều chỉnh phù hợp và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khoẻ đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của nhân dân cả nước...

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nang-cao-chat-luong-cham-soc-san-khoa-giup-ngan-ngua-hang-tram-ngan-ca-mang-thai-ngoai-y-muon-n182892.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY