Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nâng ngực cho chàng trai 21 tuổi

TP HCM-Nam thanh niên ở tuổi đôi mươi nhưng luôn tự ti với khuôn ngực lõm sâu, thường mệt, khó thở mỗi lần gắng sức.

Khi còn nhỏ, vết lõm ở ngực không rõ ràng. 16 tuổi, ngực anh bắt đầu lõm rất sâu. 18 tuổi, chàng trai thường xuyên khó thở, mặc cảm về ngoại hình, đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám.

Bác sĩ Cao Minh Thông, Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, ngày 14/4 cho biết hai năm trước bệnh nhân đã phẫu thuật nội soi tạo hình xương ức bằng thanh nâng kim loại. Thanh này có tác dụng nâng và cố định, giúp lồng ngực có hình dạng bình thường, không bị dẹt. Lần này, bác sĩ đánh giá tình trạng phục hồi ổn định, mổ rút thanh nâng này ra.

"Ca mổ rút thanh nâng ngực, tùy theo lứa tuổi, thường được tiến hành sau hai năm", bác sĩ Thông chia sẻ. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với thời gian phục hồi nhanh, thẩm mỹ, được triển khai vài năm nay.

Sau hai cuộc phẫu thuật, tình trạng lõm ngực của bệnh nhân được giải quyết triệt để, lồng ngực căng tròn tự nhiên, không phụ thuộc thanh nâng. "ban đầu em chỉ đến gặp bác sĩ để tư vấn chứ không nghĩ sẽ điều trị được đến thế này, nay cảm thấy tự tin, lạc quan hơn rất nhiều", bệnh nhân nói.

Hình ảnh Xquang sau khi phẫu thuật đặt thanh nâng ngực (nằm ngang), chưa mổ rút ra. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Thông, lõm ngực, hay lõm xương ức, ngực phễu là một biến dạng do sự phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức, gây tình trạng ngực lõm xuống. Đây là dị tật mắc phải thành ngực ở trẻ em, khó phát hiện ở độ tuổi sơ sinh, nam bị nhiều hơn nữ. Triệu chứng lõm sẽ bắt đầu rõ ràng theo thời gian trẻ lớn lên cho đến tuổi dậy thì.

Tình trạng xương ức bị ép về phía sau quá mức gây những ảnh hưởng với chức năng tim và phổi. người bị lõm ngực thường có các triệu chứng điển hình như khó thở, tức ngực, vùng ngực hiển thị rõ vết lõm sâu làm mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp và sinh hoạt, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

"tình trạng nghiêm trọng của lõm ngực có thể gây ép tim và phổi do vết lõm đè lên làm đẩy lệch tim, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp do bị giới hạn về thể tích lồng ngực", bác sĩ thông phân tích. lồng ngực không giãn nở đủ tốt để đảm bảo thể tích cho phổi, làm giảm lượng không khí mà người bệnh có thể hít vào.

Diễn tiến tự nhiên của lõm ngực không thể tự khỏi và có xu hướng nặng dần lên, đặc biệt phát triển nhanh ở tuổi dậy thì, do quá trình phát triển và sự cứng dần của xương cũng như sụn.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi thấy con có những biểu hiện bất thường ở ngực, nên nhanh chóng thăm khám càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng về sức khỏe do lõm ngực gây ra.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/het-lom-nguc-sau-hai-cuoc-mo-4263022.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn có thể chú ý những dấu hiệu mang thai gồm mệt mỏi, buồn nôn, tiểu nhiều và căng ngực.
  • Cá nóc rất độc dù là cá tươi, khô, đông lạnh. Ăn nhầm cá nóc Ch?t chóc cận kề. Có gia đình ăn cá nóc Ch?t cả nhà. Do đó chúng ta phải cảnh giác phòng tránh ngộ độc cá nóc.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.
  • Khó thở là một biểu hiện của sự cản trở lưu thông không khí trong đường thở. Nó là một dấu hiệu thường gặp và do nhiều nguyên nhân, đa số do bệnh lý ở bộ máy hô hấp, nhưng đôi khi còn do bệnh tim, do rối loạn chuyển hóa, do hệ thần kinh bị tổn thương…
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Con em 12 tuổi, bị bệnh lõm lồng ngực độ 1. Em tìm hiểu thì người ta kêu phẫu thuật bằng phương pháp Nuss. Em muốn hỏi, nếu phẫu thuật thì chi phí là bao nhiêu, sau bao lâu sẽ đi học được bình thường? Cảm ơn Mangyte! (Minh Châu - chau.le…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY