Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nắng nóng đến cháy da, chị em cần nắm rõ những bí quyết chống lại tác hại của tia UV

Ánh sáng mặt trời mang lại sự sống cho Trái Đất, nhưng cũng mang theo bức xạ điện từ đe dọa cho sức khỏe và làn da con người. Trong đợt nắng nóng cao điểm, bạn cần nắm rõ những bí quyết này để chống lại tác hại của tia UV.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiệt độ tại khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM đang ở mức cao, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được là 35-36 độ C. Theo dữ liệu ghi nhận được, bức xạ tia UV trong ngày 14-2 đã đạt mức 10/12.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút.

Ảnh minh họa

PGS Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, cường độ tia cực tím phụ thuộc vào mây, mùa, thời tiết… Ví dụ, trời nắng nhưng nhiều mây, lượng tia cực tím sẽ yếu hơn và ngược lại. Thông thường, 10-14h hàng ngày là khoảng thời gian có chỉ số tia cực tím cao nhất.

Cùng trao đổi với báo này, Đại tá Phạm Văn Tiến, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 103 cho hay, tia cực tím gây ảnh hưởng nhiều nhất đến mắt khi không đeo kính bảo hộ. Các tế bào bao bọc mắt có thể bị phá hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước.

Những cách đơn giản bảo vệ làn da khỏi tia cực tím

Hãy che chắn cẩn thận:

Khi bạn ra ngoài, phải mặc quần áo để che chắn cho làn da. Tùy thuộc vào loại quần áo mà có mức độ chống tia cực tím khác nhau.

Áo dài tay, quần hoặc váy dài có thể giúp da được bảo vệ nhiều nhất. Ngoài ra, vải màu tối thường bảo vệ da tốt hơn màu sáng. Các sợi vải được dệt sát nhau cũng sẽ bảo vệ tốt hơn so với sợi vải thưa và vải khô sẽ tốt hơn vải ướt.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc mặc quần áo dài không thể ngăn chặn tất cả các tia UV. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua một tấm vải, tia UV cũng có thể chạm đến làn da của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều công ty sản xuất trang phục có trọng lượng nhẹ, thoải mái và chống lại tia UV ngay cả khi bị ướt. Trên bao bì loại quần áo chống nắng này sẽ có thông tin chỉ số chống tia cực tím UDF, chỉ số dùng trong ngành may mặc để đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu. UPF càng cao, khả năng chống tia UV càng tốt.

Dùng viên uống chống nắng:

Viên uống chống nắng là biện pháp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, ánh nắng mặt trời thông qua việc cung cấp cho cơ thể hàng loạt các chất chống oxy hóa mạnh từ bên trong.

Ảnh minh họa

Đây là xu hướng chống nắng mới, cấp tiến phù hợp cho mọi đối tượng người sử dụng, đặc biệt người thường xuyên hoạt động ngoài trời như vận động viên thể thao bơi lội, đá bóng, chạy marathon, ca sĩ – diễn viên – người mẫu, người chơi golf, tennis…

Thoa kem chống nắng:

Giúp chúng ta hạn chế tối đa những tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Chúng ta phải biết lựa chọn kem chống nắng thích hợp theo các tiêu chí sau: kem chống phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB), chỉ số chống nắng SPF ≥ 30, loại không thấm nước (water-resistance hoặc very water-resistance) và dạng sử dụng theo ý thích của mình (kem, dầu, lotion, gel hay xịt).

Tuy nhiên, khi sử dụng kem chống nắng, chúng ta cần lưu ý: Thoa trước khi ra nắng 30 phút, thoa lại lần 2 sau khi tiếp xúc nắng 30 phút và sau đó cứ mỗi 2 giờ thoa lại một lần; Thoa kem chống nắng lên những vùng tiếp xúc với nắng với liều lượng 2mg (hoặc ml)/cm2 da; Tránh nuốt kem chống nắng.

Ảnh minh họa

Cần rửa tay sạch sau khi thoa kem chống nắng; Tránh tiếp xúc lên vùng thoa kem chống nắng trước khi kem khô; Không sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Chú ý chế độ ăn uống trong những ngày nắng nóng:

Dùng nhiều nước và trái cây là biện pháp giúp làn da đẹp từ bên trong. Không nên ăn đồ quá ngọt hoặc quá chua.

Ảnh minh họa

Một số loại rau giàu kali như: Rau má, mồng tơi, rau đay, bồ ngót... hoặc trái cây giàu vitamin như dâu tây, dưa hấu, cam bưởi, táo, chuối... tốt cho bạn trong những ngày mùa nắng, nhất là khi đi biển.

Tìm chỗ râm mát để nghỉ:

Một cách bảo vệ da vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả khi ở ngoài trời đó là tìm chỗ râm mát để nghỉ. Bạn có thể đứng ở dưới những tán cây lớn để tránh nắng, đi ở những khu vực râm mát hoặc đi với ô dù.

Ảnh minh họa

Quỳnh Hoa (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nang-nong-den-chay-da-chi-em-can-nam-ro-nhung-bi-quyet-chong-lai-tac-hai-cua-tia-uv-26955/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY