Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nắng nóng gay gắt, nhiều khu vực có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, từ ngày 4 - 7/4, chỉ số tia cực tím (tia UV) tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ duy trì ở ngưỡng “nguy cơ gây hại rất cao” đối với sức khỏe người dân.
Ảnh minh họa: VTV.

Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày hôm nay 4/4, Bắc Bộ có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao (3,8 - 6,5), riêng Hà Nội ở ngưỡng cao đến rất cao (6,5 - 9,3); Trung Bộ và Nam Bộ ở ngưỡng cao đến rất cao (6,0 - 10,1), Nha Trang và Cần Thơ có thời điểm chạm mức nguy hiểm (10,6 - 10,7). Ba ngày tiếp theo, miền Trung và miền Nam được dự báo có chỉ số UV cực đại tiềm năng tiếp tục ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (9,0 - 10,0) có nơi đạt ngưỡng nguy hiểm (>10.5); trong khi đó miền Bắc giảm xuống mức trung bình (3,0 - 5,0) từ ngày kia (ngày 6/4).

Chia sẻ với ttxvn, dự báo viên hoàng gia nam, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong ngày 4/4, chỉ số tia uv tại thành phố hà nội, sẽ duy trì ở ngưỡng “nguy cơ gây hại rất cao” vào khoảng thời gian từ 11h đến 13h. trong đó, chỉ số uv đạt cực đại tại hà nội sẽ tập trung vào thời điểm 12h trưa và lên tới mức 9,3 - “cảnh báo đỏ” về nguy cơ gây hại đối với sức khỏe.

Với Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số UV trong ngày cũng sẽ duy trì ở ngưỡng “cảnh báo đỏ” từ 10h đến 13h ; cực đại lên tới mức 10,4 vào lúc 12h.

Tại các tỉnh, thành phố du lịch khác (như hội an, đà nẵng, huế, cà mau, nha trang, cần thơ), chỉ số uv trong ngày, dự báo cũng sẽ duy trì ở ngưỡng “nguy cơ gây hại rất cao” trong các khoảng thời gian từ 10h đến 13h. riêng thành phố nha trang và cần thơ, chỉ số tia uv cực đại, dự báo sẽ lên tới mức 10,6 - 10,7 vào lúc 12h; đây là mức “cảnh báo tím,” rất nguy hiểm.

Trong 3 ngày tiếp theo (từ 5 - 7/4), theo dự báo, chỉ số UV tại các tỉnh, thành phố vẫn sẽ tiếp diễn ở mức nguy cơ gây hại rất cao với sức khỏe người dân.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, chỉ số tia uv từ 3 - 6 là ở mức trung bình; từ 6 - 8 là mức cao; từ 8 - 10 là mức rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút; từ 10,5 trở lên là mức cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút...

Chuyên gia khí tượng khuyến cáo khi ra đường, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; đeo kính râm để bảo vệ mắt; sử dụng kem chống nắng đều đặn, ngay cả khi trời nhiều mây.

[Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ diễn ra thế nào?]

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nang-nong-gay-gat-nhieu-khu-vuc-co-chi-so-tia-cuc-tim-gay-hai-rat-cao-5714054.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cả nước ban ngày nắng nóng, đêm có mưa, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (19.4), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cao nhất trong đợt nắng nóng này.
  • Từ ngày 18/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY