Khoa học hôm nay

Nanh cá mập có sẵn kem đánh răng

Các nhà khoa học phát hiện, hàm răng dày, đều và sắc nhọn của các con cá mập có chứa sẵn flo – hoạt chất xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng và nước súc miệng, giúp những “hung thần của biển cả” này không bị sâu răng hoặc các vấn đề khác về răng miệng.

Phát hiện trên giúp lý giải tại sao cá mập lại vô cùng hiệu quả trong việc cắt, xẻ thịt các con mồi. hàm răng của chúng được thiết kế hoàn hảo cho những nhiệm vụ như vậy và không bao giờ bị sâu răng, theo một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí journal of structural biology.

Bề mặt răng cá mập chứa 100% flo, giúp các "hung thần biển cả" không bao giờ bị sâu răng. Ảnh: Corbis


Trong khi răng cá mập chứa khoáng chất fluoroapatite, răng của người và các động vật có vú khác lại chứa hydroxyapatite – thành phần cấu tạo vô cơ cũng được tìm thấy trong xương.

Tráng Discovery dẫn lời giáo sư Matthias Epple đến từ Đại học Duisburg-Essen (Đức) và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Để tăng khả năng chống lại axít cho răng, các loại kem đánh răng thường chứa flo. Trên bề mặt răng của người sau khi đánh răng có một lượng nhỏ (không đầy 1%) hydroxide được tráo đổi với flo”.

“ngược lại, bề mặt răng cá mập chứa 100% flo. nói chung, cá mập sẽ không bị bệnh mục xương, răng. hơn thế nữa, do sống trong nước và thường xuyên thay răng nên việc bảo vệ hàm nhai không phải là vấn đề đối với cá mập”, ông epple nói thêm.

Trong nghiên cứu của mình, ông epple và các cộng sự đã sử dụng vô số kỹ thuật kiểm tra công nghệ cao, kể cả quét ảnh hiển vi điện tử, để xem xét răng của 2 loại cá mập khác nhau: cá mập vây ngắn (tên khoa học là isurus oxyrinchus) và cá mập hổ (galeocerdo cuvier). hai loài cá mập này được chọn vì chúng có tập tính ăn thịt khác nhau, một ưa xé thịt, một thích cắt mồi thành từng miếng nhỏ.

Bất chấp các khác biệt, hàm răng của cả 2 loại cá mập trên được phát hiện có chứa cùng một hợp chất hóa học, trong như pha lê. ngoài lướp men bên ngoài được khoáng hóa cao, bên trong răng của cá mập còn chứa một vật liệu có tên gọi là “ngà”, bao gồm nhiều protein hơn và mềm dẻo hơn. răng người cũng chứa ngà.

Các đo đạc và kiểm nghiệm cơ học ở mức độ vi mô và nano xác định, răng của cá mập không cứng chắc hơn răng người.

Ông epple lý giải: “phát hiện trên gây kinh ngạc vì khoáng chất fluoroapatite cứng rắn hơn khoáng chất hydroxyapatite, do đó, nếu răng chỉ chứa mình khoáng chất, răng cá mập chắc chắn cứng rắn hơn răng người. thực tế cho thấy, có vẻ như răng người đã được đền bù bằng sự sắp xếp đặc biệt của các tinh thể men và ma trận protein, giúp chúng cũng cứng chắc như răng cá mập”.

1

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/nanh-ca-map-co-san-kem-danh-rang-82274.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nanh-ca-map-co-san-kem-danh-rang/20210211084858388)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY