Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nên hay không nên sử dụng kem chống nắng khi da bị mụn?

Kem chống nắng giúp da tránh được các tác hại của tia nắng mặt trời. Tuy nhiên, nhiều bạn sẽ thắc mắc da bị mụn có nên dùng kem chống nắng hay không

Kem chống nắng là một thành phần quan trọng trong quá trình chăm sóc và bảo vệ làn da. Nhiều bạn có quan điểm sai lầm rằng trời râm không dùng kem chống nắng hoặc mùa đông không cần kem chống nắng. Da bị mụn có nên dùng kem chống nắng không? Vấn đề là việc bạn có chọn đúng loại kem chống nắng và sử dụng đúng cách không.

1. Vì sao da mụn nên sử dụng kem chống nắng?

Nhiều người lo lắng rằng, kem chống nắng làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, họ tin rằng, ánh nắng mặt trời sẽ giúp làm khô mụn trên mặt của bạn. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Nhiều người thắc mắc da bị mụn có nên thoa kem chống nắng?

Theo chuyên gia da liễu Anita Sun Eisenberg (Skin PS Brands, Hoa Kỳ) cho biết rằng: Khi tiếp xúc với tia hồng ngoại dưới ánh nắng mặt trời, làn da sẽ bị nổi mụn lên nhiều hơn. Những tia hồng ngoại, tử ngoại không chỉ làm cho da phát nhiệt nhanh hơn mà còn gây ra những kích ứng cho da, làm mụn bị tấy đỏ và khiến tình trạng sẽ nặng hơn.

Một điều quan trọng khác rằng, khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhanh bị tối màu, gây ra những điểm đen trên da. Đối với những vết sẹo do mụn gây ra, tác động của tia mặt trời để lại còn tệ hơn. Bởi vì mặt trời khuyến khích sản xuất melanin (đây là tác nhân gây cháy nắng); thêm vào đó, vết sẹo hay sắc tố đen bị tình trạng xấu hơn do sự tích tụ của nhiều melanin gây ra.

2. Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp da bị mụn

Nhiều bạn da bị mụn cảm thấy rất khó chịu khi sử dụng kem chống nắng, vì cảm giác bết dính trên mặt. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tìm kiếm các loại kem chống nắng oil free (không chứa dầu) và chứa nhiều nước. Dạng kem chống nắng phù hợp nhất cho da dầu nên có dạng gel hoặc dạng nước.

Bạn không nên chọn loại kem có chỉ số SPF quá cao (trên 55). Những kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao khiến cho lỗ chân lông trên da bị bít lại và làm da bạn đổ dầu, làm tình trạng mụn thêm nặng, mụn sẽ nổi nhiều hơn.

Khi chọn kem chống nắng cho da dầu, da bị mụn, bạn nên chọn loại có chứa kẽm, oxit titan hay cồn biến tính, vì những chất đó sẽ giúp thấm hút dầu hiệu quả. Khi đó, bạn sẽ không phải lo lắng làn da bị bóng nhờn sau khi thoa kem.

Kem chống nắng dành cho da mụn thường có giá cao hơn kem chống nắng dành cho da thường

Nên chọn kem chống nắng có chứa thành phần avobenzone và oxybenzone vô cùng lí tưởng để bảo vệ làn da. Kem chống nắng nên chứa cả hai tia UVA và UVB để tránh da bị tổn hại bởi các tia có hại từ mặt trời.

Mặc dù kem chống nắng dùng cho da bị mụn trứng cá giá sẽ cao hơn kem chống nắng cho da thường. Nhưng đừng vì vậy mà bạn chọn không đúng loại cho làn da mình, hãy biết cách đầu tư thông minh. Bạn hãy sẵn sàng để sử dụng một sản phẩm chống nắng dành riêng cho da mụn với mức giá cao hơn.

Không nên mua hay sử dụng các loại kem chống nắng có mùi thơm nếu bạn đang bị mụn, bởi vì chúng có thể gây dị ứng cho da mụn. Hoặc cũng có thể, chúng kích thích khuôn mặt bị mụn của bạn và làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn.

3. Sử dụng kem chống nắng thế nào là đúng cách?

Trước khi bôi kem chống nắng, bạn hãy làm cho làn da của mình trở nên sạch sẽ, thông thoáng, loại hết các chất bụi bẩn, chất nhờn trên da bằng sữa rửa mặt đối với da mặt, hay sử dụng sữa tắm đối với da toàn thân. Điều này làm cho da dễ thẩm thấu kem tốt hơn.

Khi thoa kem chống nắng, hãy thoa một lớp mỏng vừa đủ. Một lượng kem quá dày và quá nhiều làm cho lỗ chân lông bị bí tắc, dễ gây mụn và làm tình trạng mụn thêm nặng hơn. Điều này cũng khiến da lão hóa nhanh hơn.

Sau một ngày, bạn nên tẩy trang cho da bằng dung dịch tẩy trang cho da mụn. Sữa rửa mặt không đủ để loại bỏ hết kem chống nắng, dung dịch tẩy trang sẽ làm sạch da sâu hơn và loại hết kem chống nắng hay các loại phấn còn lại trên da.

Da bị mụn có nên dùng kem chống nắng không? Qua bài viết này, bạn đã có thông tin để lựa chọn cũng như sử dụng kem chống nắng cho da mụn đúng cách, giúp làn da nhanh chóng được cải thiện hơn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nen-hay-khong-nen-su-dung-kem-chong-nang-khi-da-bi-mun-24592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY