Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nếu đang điều trị mụn, đây là những thói quen khi chăm sóc da bạn tuyệt đối cần tuân thủ

Mụn trứng cá là một tình trạng da xảy ra khi các lỗ chân lông trên da bị tắc do dầu, da chết hoặc vi khuẩn. Các bác sĩ da liễu cho biết, khi da chết và bã nhờn kết tụ lại với nhau, vi khuẩn có khả năng được hình thành tại khu vực bị tắc nghẽn, gây viêm nhiễm và dẫn đến mụn trứng cá.

Mụn trứng cá có thể là một tình trạng mãn tính hoặc có thể chỉ là một cơn lẻ tẻ. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến mặt, vai, lưng, cổ, ngực và cánh tay trên. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, mụn trứng cá có nguy cơ gây ra các vấn đề về cảm xúc và để lại sẹo, đốm sắc tố trên da. Bạn bắt đầu điều trị càng sớm thì nguy cơ rủi ro càng thấp.

Điều trị mụn trứng cá bằng cách kiểm soát dầu bằng sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da ban đêm hay thuốc uống. Tuy nhiên, bạn không nên tự dùng thuốc để làm hết mụn hoặc sẹo mụn, hãy luôn tìm lời khuyên của bác sĩ da liễu.

Điều trị mụn trứng cá bằng cách kiểm soát dầu bằng sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da ban đêm hay thuốc uống.

Thói quen chăm sóc da bạn nên tuân theo khi điều trị mụn

Một thói quen chăm sóc da tốt sẽ hỗ trợ quá trình điều trị mụn và làm cho làn da đẹp lên ngay cả khi bạn đang trải qua quá trình điều trị.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng nước

- Cân nhắc các loại kem dưỡng da ban đêm có chất chống oxy hóa

- Bao gồm các thành phần làm sáng da cho các vết sẹo

- Tránh sử dụng sửa rửa mặt quá mạnh

- Luôn giữ da đầu sạch sẽ

- Thường xuyên kiểm tra với bác sĩ da liễu

- Đừng quên sử dụng kem dưỡng da chống nắng

- Tuân theo chế độ ăn kiêng có chỉ số đường huyết thấp

- Hạn chế ăn thức ăn gây viêm

- Giữ cho đường ruột khỏe mạnh

- Tuân thủ chính xác liệu trình thuốc của các bác sĩ.

Luôn giữ cho da sạch sẽ.

Những điều cần tránh khi điều trị mụn

Có một số điều mà bạn nên tránh khi đang điều trị mụn trứng cá. Nếu da bắt đầu bỏng rát, đỏ và khó coi trong quá trình điều trị, bạn nên tránh những điều sau để có kết quả tốt hơn:

- Không lạm dụng quá nhiều axit salicylic

- Tránh sử dụng quá nhiều hóa chất mạnh cùng một lúc

- Không dung quá nhiều Benzoyl Peroxide ở mỗi bước

Các yếu tố khiến bạn dễ bị mụn trứng cá

Theo bác sĩ da liễu, một số yếu tố có thể kết hợp với nhau gây ra tình trạng này bao gồm:

- Các tuyến dầu đang sản xuất quá nhiều dầu, các tuyến dầu bị tắc nghẽn.

- Vệ sinh kém. Đây là một trong những yếu tố mà bạn có thể kiểm soát được nhiều nhất. Rửa mặt và da thường xuyên và tránh sử dụng cọ trang điểm cũ để tránh phát triển mụn trứng cá.

- Tính nhạy cảm với một số loại thực phẩm do di truyền. Một số thói quen thực phẩm phổ biến như thực phẩm gây viêm bao gồm đường, đồ chiên rán, gluten, sữa hoặc thậm chí các loại hạt đối với một số người có thể gây ra mụn trứng cá.

- Mất cân bằng nội tiết tố sinh lý như tiền kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh, v.v. hoặc mất cân bằng nội tiết tố trong hội chứng buồng trứng đa nang và các vấn đề về tuyến giáp.

- Mức độ căng thẳng và lối sống kém.

Vi khuẩn gây mụn sống trên da của tất cả mọi người, nhưng một số người dễ bị mụn hơn vì các yếu tố trên. Nam giới thường bị mụn trứng cá nặng hơn vì họ có nhiều tuyến dầu hơn, tuyến dầu lớn hơn, nhiều testosterone và Dihydrotestosterone (DHT).

Nếu bạn bị mụn trứng cá, hãy tuân theo thói quen chăm sóc da này để kiểm soát tình trạng ngay từ sớm và ngăn ngừa mụn tiến triển quá mức.

Xem thêm:

Thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer giúp giảm gần 90% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người trưởng thành?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/neu-dang-dieu-tri-mun-day-la-nhung-thoi-quen-khi-cham-soc-da-ban-tuyet-doi-can-tuan-thu-32710/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY