Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nếu thấy 7 dấu hiệu này hãy ngay lập tức xem lại quy trình chăm sóc da của bạn

Việc tìm được một quy trình chăm sóc da phù hợp với bản thân không phải là điều dễ dàng. Bạn tốn rất nhiều công sức để chăm sóc da nhưng càng chăm lại càng phản tác dụng, nếu thấy 7 dấu hiệu này thì bạn phải ngay lập tức xem lại quy trình dưỡng da của mình.

Da mẩn đỏ, ngứa ngáy

Nếu ngay sau khi tẩy tế bào chết, da bạn mẩn đỏ nhẹ thì cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài cả tiếng đồng hồ và nhiều ngày sau đó, bạn cần cấp cứu ngay bằng những loại kem dưỡng có khả năng làm dịu da, và giảm tần suất tẩy tế bào chết xuống để da có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi.

Bên cạnh đó, nếu bạn nhận thấy những cảm giác như: ngứa ngáy, bỏng rát và châm chính kéo dài thì khả năng cao, bạn đã tẩy da chết quá nhiều, khiến lớp màng bảo vệ da bị tổn thương và kích ứng.

Chăm sóc da mãi mà chẳng thấy hiệu quả

Nếu nhận thấy làn da của mình không hề được cải thiện (như mụn, vết thâm, nếp nhăn…) khi áp dụng cách chăm sóc da hiện tại thì bạn nên cân nhắc thay đổi. Một làn da hoàn hảo tuyệt đối là điều rất khó để đạt được nhưng ít nhất, làn da của bạn cũng phải “đẹp lên trông thấy” khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Theo tiến sĩ Jennifer MacGregor – bác sĩ da liễu tại New York đã nói rằng “Bất cứ là sản phẩm gì thì chúng thường mất từ 6 đến 12 tuần để đạt được hiệu quả trên da”. Do đó, nếu sau khoảng thời gian này mà bạn không thấy được tác dụng trên da thì hãy “mạnh dạn” thay đổi quy trình chăm sóc da hiện tại.

Làn da trở nên nhạy cảm với ánh nắng

Mặc dù khá khó để nhận biết, nhưng nếu thấy khó chịu trên da hoặc làn da dễ xuống tông khi tiếp xúc với ánh nắng thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy quy trình dưỡng da đang áp dụng không phù hợp với bạn. Bởi dùng các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm có thành phần không phù hợp có thể khiến cho làn da bị thay đổi. Điều này làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng, chẳng hạn như benzoyl peroxide, AHA… Đây là những thành phần thường thấy trong các sản phẩm trị mụn.

Da bị khô

Đã dưỡng ẩm đầy đủ mà da vẫn bị khô, điều đó cho thấy kem dưỡng kém hiệu quả với việc sửa chữa hàng rào bảo vệ da, dẫn đến không thể giữ nước và duy trì độ ẩm cho da.

Bạn nên tìm kiếm kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, ceramide (thành phần then chốt của hàng rào bảo vệ da), những thành phần làm mềm, chiết xuất thực vật chống oxi hóa, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da như dầu hoa anh thảo, dầu quả nam việt quất, dầu jojoba, bơ hạt mỡ (shea butter)...

Da của đổ nhiều dầu

Một quy trình dưỡng da chưa phù hợp có thể sẽ khiến da bạn bị tiết dầu quá mức. Lúc này, làn da của bạn sẽ chuyển từ trạng thái ẩm mịn, căng bóng tự nhiên sang tình trạng bóng nhẫy do dầu thừa. Đôi khi, bạn phải sử dụng thêm giấy thấm dầu để “cấp cứu” tạm thời cho làn da.

Nguyên nhân của hiện tượng này là làn da bị mất cân bằng, có thể do bên trong cơ thể hoặc tác động từ quy trình chăm sóc da hàng ngày. Kem dưỡng ẩm quá nhiều dưỡng chất, tẩy tế bào chết quá mức hoặc dùng sai sữa rửa mặt cũng có thể khiến da bạn bị nhờn hơn bình thường. Nhất là đối với các bạn da dầu, đừng thấy da nhờn bóng mà rửa mặt quá 2 lần/ngày với các sản phẩm làm sạch sâu khiến da “sạch bong kin kít” nhé. Hãy chú trọng đến việc cấp nước thì ngay tức khác làn da sẽ trở về trạng thái ổn định.

Các làn da đang bị tổn thương do vừa điều trị xâm lấn (lăn kim, tiêm dưỡng chất,…) hoặc đang bị kích ứng cũng có khả năng bóng nhờn hơn mức bình thường. Điều này xảy ra là do cơ chế tự bảo vệ của hàng rào bảo vệ da. Khi da có dấu hiệu bị xâm lấn, dầu sẽ được tiết ra nhiều hơn để tạo lớp màng phủ kích thích sự làm lành. Lúc này việc chăm da nên tối giản hết mức có thể, đảm bảo các bước dưỡng chính yếu để làn da tự phục hồi.

Da nổi bong bóng nhỏ

Trên da xuất hiện các bong bóng nhỏ hoặc bong tróc cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với loại mỹ phẩm vừa sử dụng. Bởi như đã nói, làn da của mỗi người sẽ có các đặc điểm khác nhau. Do đó, một sản phẩm khi được sản xuất với công thức không phù hợp thì đương nhiên, da không thể được da hấp thụ và gây bong tróc, nổi bóng nhỏ. Vì thế, nếu thấy da của mình có những dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp kể trên thì hãy ngưng dùng và tìm đến các chuyên gia để được tư vấn.

Có cảm giác khó chịu

Làn da của bạn nên được làm dịu và chăm sóc tối đa bởi các bước dưỡng da hằng ngày. Điều này có nghĩa là cho dù có bất cứ một sự châm chích hay nóng rát trên da mặt thì đều là dấu hiệu của sự bất thường. Không nên “cố chấp” duy trì quy trình chăm sóc da hiện tại bởi “sức khỏe” làn da sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ khi làn da thực sự thấy thoải mái, mịn màng và không có bất cứ sự khó chịu nào thì bạn mới nên tiếp tục áp dụng cách thức chăm sóc đó.

Khi xảy ra tình trạng châm chích hay nóng rát, tốt nhất nên ngừng sử dụng tất cả các sản phẩm dưỡng da cho đến khi “thoát khỏi” tình trạng trên một cách hoàn toàn. Vài sản phẩm đặc thù như AHA/BHA, Retinol có thể gây châm chích vào thời gian đầu, nhưng nếu cảm giác này kéo dài mãi thì bạn nên chú ý nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/neu-thay-7-dau-hieu-nay-hay-ngay-lap-tuc-xem-lai-quy-trinh-cham-soc-da-cua-ban-28818/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY