Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nga cho rằng chuyên gia nước ngoài hoài nghi về vaccine Covid-19 Sputnik V là do... ghen tị

Vaccine chống Covid-19 này được Nga gọi là “Sputnik V” vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng và một số nhà khoa học lo ngại Moscow có thể đặt uy tín quốc gia lên trên sự an toàn của vaccine.

Hôm thứ tư ngày 12/8, Nga cho biết lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới sẽ được tung ra thị trường trong vòng hai tuần nữa và bị một số chuyên gia bác bỏ vì lo ngại "không có căn cứ" về sự an toàn khi Moscow nhanh chóng công bố loại Thu*c này.

Vaccine chống Covid-19 này được Nga gọi là "Sputnik V" để nhớ về vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng vào năm 1957 vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng và một số nhà khoa học lo ngại Moscow có thể đặt uy tín quốc gia lên trên sự an toàn của vaccine.

Một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng vaccine Covid-19 của Nga đã được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, Bộ trưởng Bộ Y tế Mikhail Murashko đã bình luận: "Có vẻ như các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi đang cảm nhận được những lợi thế cạnh tranh cụ thể của Thu*c Nga và đang cố gắng bày tỏ ý kiến ​​mà theo quan điểm của chúng tôi là hoàn toàn vô căn cứ".

Qua các buổi phỏng vấn nhanh trên đường phố Moscow, một số người Nga nói rằng họ cảm thấy sợ hãi khi thử vaccine, trong khi nhiều người khác đồng ý với chính phủ của họ rằng sự hoài nghi của các chuyên gia nước ngoài là do ghen tị.

Ekaterina Sabadash, 36 tuổi được phỏng vấn bên ngoài Nhà hát Bolshoi ở Moscow, nói: "Nhìn chung, tôi chưa tin tưởng vaccine của Nga, tôi chắc chắn sẽ không tiêm vaccine".

Ông Alexander, một nhiếp ảnh gia cũng đề cao cảnh giác: "Tôi rất sợ phải tiêm vaccine cho đến khi nó trải qua các thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và chúng tôi nhận được những kết quả xác nhận về độ an toàn của nó".

Những người khác nói rằng họ hiểu lý do tại sao phải Nga vội vàng tuyên bố một loại vaccine mới và tin tưởng vào nó nhưng họ vẫn hoài nghi rằng họ sẽ thực sự có tiếng nói trong việc dùng vaccine này hay không.

Irina Fashchevskaya, một cư dân Moscow cho biết: "Tôi là một giáo viên và chính phủ nói rằng chúng tôi nên tiêm chủng. Chúng tôi sẽ buộc phải làm điều đó".

Các quan chức đã nói rằng vaccine do Viện Gamaleya của Moscow phát triển sẽ được sử dụng cho mọi người kể cả bác sĩ, trên cơ sở tự nguyện trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Việc triển khai tiêm chủng hàng loạt ở Nga dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 10.

Các nhà khoa học từ Đức, Mỹ và Anh đang đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc phê duyệt vaccine trước khi thử nghiệm hoàn tất, họ nói rằng nó có rủi ro xét theo quan điểm tính an toàn của vaccine .

Ông Kirill Dmitriev, giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga đã nói về một cuộc chiến thông tin chống lại đất nước của ông, một khẳng định rằng ông có sự đồng cảm với việc người Nga mệt mỏi vì nhiều năm bị phương Tây hạ bệ.

Anh Mikhail Mechyov, 42 tuổi, cư dân Moscow cho biết anh thấy sự ghen tị đằng sau những lời cảnh báo của phương Tây.

Anh nói rằng: "Việc thận trọng là điều đương nhiên, nhưng họ nhằm mục đích coi thường thành tích của đất nước chúng tôi. Tôi nghĩ rất nhiều việc đã được thực hiện và thật tuyệt khi có vaccine".

Cảnh báo người dân Nga

Hiệp hội các tổ chức thử nghiệm lâm sàng (ACTO) có trụ sở tại Mát-x-cơ-va, một cơ quan thương mại đại diện cho các nhà sản xuất Thu*c hàng đầu thế giới ở Nga, đã yêu cầu Bộ Y tế Nga hoãn việc phê duyệt vaccine cho đến khi cuộc thử nghiệm cuối cùng hoàn tất.

Giám đốc điều hành Svetlana Zavidova nói với Reuters: "Đó là tham vọng mong muốn trở thành người đầu tiên trong lĩnh vực mà Nga không thể tranh giành vị trí hàng đầu".

"Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là cảnh báo người dân vì cho đến nay chúng tôi không hiểu chính quyền Nga sẽ tiến hành tiêm chủng hàng loạt như thế nào".

Các thử nghiệm cuối cùng thường được thực hiện trên hàng nghìn người tham gia, được coi là cần thiết để xác định tính an toàn và hiệu quả nhưng chỉ khoảng 10% thử nghiệm lâm sàng thành công.

Philippines và Kazakhstan đã bày tỏ sự quan tâm đến vaccine này, trong khi một tổ chức y tế thế giới cấp cao cho biết họ không nhận được đủ thông tin để đánh giá vaccine.

Roman, một tài xế taxi ở vùng Vladimir đã đưa ra một thuyết âm mưu để giải thích lý do tại sao anh ta sẽ tránh sử dụng vaccine.

Anh nói: "Tất cả là một kế hoạch toàn cầu của Bill Gates nhằm đưa vi mạch vào con người. Tôi không có niềm tin vào vaccine".

Heidi Larson, giám đốc Dự án tin tưởng vaccine (VCP), một chương trình giám sát toàn cầu về sự tin tưởng vaccine cho biết bà lo ngại sự vội vàng của Nga có thể làm giảm lòng tin của công chúng đối với vaccine.

Một bức ảnh do Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cung cấp cho thấy các mẫu vắc xin chống lại bệnh do coronavirus (COVID-19) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya, ở Moscow, Nga phát triển vào ngày 6 tháng 8 năm 2020.

Một cuộc khảo sát ở 19 quốc gia, do Dự án tin tưởng vaccine VCP và các đối tác kinh doanh với CONVINCE thực hiện, một sáng kiến được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ một phần, được thực hiện để cho thấy rằng người Nga là người ít tin tưởng nhất vào vaccine.

Tổng thống Putin đã nói rằng vaccine đã được tiêm cho một cô con gái của ông mà không gặp vấn đề gì, và một loạt quan chức khác cũng khẳng định nó an toàn.

Theo reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nga-cho-rang-chuyen-gia-nuoc-ngoai-hoai-nghi-ve-vaccine-covid-19-sputnik-v-la-do-ghen-ti-20200813134056325.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY