Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nga kỳ vọng vào Thuốc kháng virus của Nhật

60% trong số 40 bệnh nhân sử dụng Thuốc cúm favipiravir của Nhật có kết quả âm tính với nCoV chỉ sau 5 ngày.
    Nga tuyên bố điều chế thành công ba loại Thuốc chữa Covid-19
  • Dùng mô mỡ chế Thuốc trị Covid-19
  • Nhật Bản cấp tốc dùng Thuốc kháng virus Covid-19
  • Hy vọng mới điều trị Covid-19 từ tổ hợp ba loại Thuốc

Công bố do ông Kirill Dmitriev, giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo ngày 13/5. Ông nhận định việc điều trị bằng Thuốc này có thể giảm một nửa thời gian phục hồi đồng thời giảm gánh nặng cho các trung tâm y tế và 50% số bệnh nhân nặng.

Theo kế hoạch, cuộc thử nghiệm lâm sàng với 330 bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ kết thúc vào cuối tháng 5. Ngoài ra, RDIF đang tăng cường đầu tư để sản xuất các bộ xét nghiệm trong nước đồng thời cung cấp 2 triệu USD tài trợ cho dự án thử nghiệm lâm sàng favipiravir tại Nga.

Giáo sư Andrei Ivashchenko, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết công ty này có thể sản xuất hàng chục nghìn liều điều trị trên mỗi tháng, con số được cho là mức cần tối thiểu cho cả nước.

Tuy nhiên, hiện chưa có đủ dữ liệu để nói rằng việc điều trị sẽ hiệu quả như thế nào đối với những bệnh nhân nặng. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy Thuốc có một số tác dụng phụ như phụ nữ mang thai không được sử dụng và có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. 

Favipiravir, được sản xuất bởi một công ty con về y tế của Fujifilm. Thuốc được cấp phép sử dụng ở Nhật từ năm 2014 và đang thử nghiệm tại Trung Quốc để điều trị Covid-19. Loại Thuốc này cũng được công ty dược phẩm Glenmark thử nghiệm tại Ấn Độ.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các quốc gia ráo riết chạy đua để phát triển Thuốc điều trị virus. Thuốc kháng virus nếu có sẽ là giải pháp nhanh chóng hơn vaccine, thứ cần nhiều tiền của và thời gian, ước chừng 18 tháng đến hai năm. 

Hiện các thử nghiệm Thuốc điều trị Covid-19 chủ yếu dùng Thuốc cũ có công dụng khác nhau như Thuốc kháng virus remdesivir, Thuốc chống sốt rét cloroquine hoặc hydroxychloroquine, Thuốc ức chế HIV ritonavir và lopinavir, Thuốc viêm khớp interferon....Trong đó, Thuốc kháng virus remdesivir cho kết quả khả quan trong điều trị bệnh nhân Covid-19 và được cấp phép sử dụng tại Mỹ và Nhật Bản.

Tính đến ngày 13/5, Nga ghi nhận hơn hơn 242.000 người nhiễm và 2.212 người Tu vong. Toàn thế giới có hơn 4,4 triệu người nhiễm và hơn 298.000 người Tu vong vì căn bệnh này.

Thùy An (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nga-ky-vong-vao-thuoc-khang-virus-cua-nhat-4099181.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY