Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngã vào thùng đồ chơi lẫn kéo sắc, bé 11 tháng tuổi xuất huyết não

(MangYTe) - Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa phối hợp cấp cứu, điều trị thành công một bệnh nhi bị kéo đâm vào đầu gây xuất huyết não.

Nguồn tin của Vietnamnet cho biết, bệnh nhi tên A., nam, 11 tháng tuổi, ở xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Theo lời kể của gia đình, vào khoảng 23h30 ngày 3/9, khi đang chơi đùa trên bậc cầu thang (cao khoảng 50cm so với mặt đất), bé a. bị trượt chân, ngã vào thùng đồ chơi ở gần đó. không may, trong thùng đồ chơi có một chiếc kéo bị bỏ quên khiến trẻ bị đâm trọng thương vùng đầu.

Sau khi ngã, bệnh nhi chảy máu nhiều vùng thái dương đỉnh trái kèm theo quấy khóc và nôn. Thấy vậy, gia đình vôi đưa trẻ đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tiến hành chụp ct-scanner sọ não, các bác sĩ phát hiện trên phim chụp có hình ảnh xuất huyết não dưới màng cứng và nhu mô não thái dương đỉnh trái. ngay lập tức, bệnh nhi được thực hiện phẫu thuật lấy máu tụ nội sọ.

Sau phẫu thuật, trẻ xuất hiện tình trạng phù não nặng, cần hồi sức tích cực chuyên khoa Nhi nên được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhi được cho thở máy, điều trị tăng áp lực nội sọ theo đích để tránh tổn thương não thứ phát, đồng thời dùng kháng sinh, chống tình trạng bội nhiễm.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bé đã cai được máy thở, tỉnh táo hoàn toàn, không có dấu hiệu bị liệt. Theo đánh giá của các bác sĩ, do được phẫu thuật và điều trị kịp thời nên bệnh nhi hồi phục rất tốt và không để lại di chứng nguy hiểm.

Trao đổi với Tiền Phong, ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ nói chung và Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc nói riêng đã tiếp nhận và điều trị cho khá nhiều trường hợp trẻ bị T*i n*n sinh hoạt nguy hiểm, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Những T*i n*n sinh hoạt thường gặp nhất là thương tích do ngã, T*i n*n cắt, đâm do vật cứng, sắc nhọn như dao, kéo, đũa, que…

Do đó, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý, cẩn thận trong quá trình chăm sóc trẻ, đặc biệt là với lứa tuổi trẻ mới tập đi, không để trẻ vừa nô đùa vừa cầm đồ vật sắc nhọn, cứng để tránh gây thương tích.

Kim Dung (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/nga-vao-thung-do-choi-lan-keo-sac-be-11-thang-tuoi-xuat-huyet-nao-180666.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Tôi có một bé trai, bé được 18 tháng rồi, hiện nay bé có một số biểu hiện khiến tôi lo lắng có phải là bé đã mắc bệnh tự kỷ hay không mong Bác Sĩ tư vấn dùm.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Cho trẻ chơi bất kỳ thứ gì, mua cho trẻ con cả thùng đồ chơi, mua bất kỳ món đồ chơi nào trẻ đòi, mua vì thấy “bắt mắt”... là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Và khi trẻ tự “mày mò” trong mớ hỗn độn đồ chơi ấy, những T*i n*n đáng sợ đã xảy ra...
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY