Chuyện ấy hôm nay

Ngại chuyện ấy vì V*ng k*n có mùi lạ Đời sống

Sau cưới vài tháng, Luyến (Thanh Trì, Hà Nội) lo lắng vì không hiểu sao V*ng k*n của mình bỗng có mùi tanh, ngai ngái, nhất là sau mỗi lần gần chồng. Dù rửa sạch, cô vẫn luôn có cảm giác mình mang mùi rất khó chịu nên chẳng hào hứng yêu.> Không dám yêu vì bệnh phụ khoa

Ảnh minh họa: Img.webmd.com.

"Ngay cả khi đi làm hay đến chỗ đông người, tôi cũng luôn sợ người ngồi gần có thể ngửi thấy mình chẳng mấy thơm tho nên kém tự tin hẳn đi", Luyến chia sẻ. Tìm đến bác sĩ phụ khoa, Luyến mới biết mình bị viêm *m đ*o do nhiễm khuẩn.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Thái Hà, Hà Nội), cho biết, thường thì vùng *m đ*o của phụ nữ luôn có mùi rất đặc trưng, khác hẳn các phần khác trên cơ thể. Nó cũng thay đổi qua những thời kỳ như khi đến giữa chu kỳ kinh nguyệt, mùi *m đ*o sẽ nặng hơn so với đầu hoặc cuối chu kỳ.

Theo bác sĩ, *m đ*o gần lỗ tiểu và hậu môn - nơi tập trung nhiều loại vi trùng nhất trên cơ thể, nên rất dễ bị các loại vi khuẩn, virus xâm nhập và gây các bệnh như nấm *m đ*o, viêm *m đ*o, bạch biến mắc khuẩn trichomonas... Khi đó, chị em có thể thấy "tam giác vàng" của mình có mùi rất khó chịu, thường là tanh tanh, kèm theo cảm giác ngứa.

Bên cạnh đó, cũng có những phụ nữ xuất hiện mùi lạ ở *m đ*o là do ảnh hưởng từ tinh trùng của chồng. Bình thường, tinh dịch của nam giới cũng có mùi hơi tanh. Mùi này sẽ thay đổi phụ thuộc vào khẩu vị ăn uống và cả cách vệ sinh của từng người. Ở những đấng mày râu hay uống bia rượu và lười vệ sinh thì tinh dịch sẽ có mùi nặng hơn và khi kết hợp với mùi tỏa ra từ cơ thể người vợ sẽ tạo ra cảm giác khó chịu.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Dung, một số phụ nữ ngại mùi không thơm tho từ bộ phận Sinh d*c của mình lại do tâm lý. Bà còn nhớ rõ trường hợp của một cô gái trẻ mới đến khám cách đây gần hai tháng. Cô gái thắc mắc mình chưa từng quan hệ T*nh d*c, giữ vệ sinh V*ng k*n rất sạch sẽ nhưng không hiểu sao "chỗ ấy" vẫn tỏa ra mùi rất khó chịu, nhất là sau khi cô tập thể dục hay hoạt động nhiều.

"Cháu sắp kết hôn rồi nhưng chẳng dám 'cho' người yêu. Cháu còn sợ lấy nhau rồi anh ấy sẽ chán 'chuyện ấy' khi thấy cháu có mùi khó chịu thế này", cô gái thổ lộ.

Thế nhưng, khi bác sĩ kiểm tra thì thấy cô gái không hề mắc bệnh gì, mùi ở chỗ kín cũng rất bình thường. Khi nghe bác sĩ giải thích, đó chỉ là S*nh l* bình thường, không phải triệu chứng của bệnh, và cũng không gây khó chịu gì hết, cô gái mới thở phào.

Theo bác sĩ Dung, cũng như từ các bộ phận khác trên cơ thể, mùi từ V*ng k*n do các tuyến bã, tuyến dịch tiết ra. Trong T*nh d*c, đó là một "kich thích tố" rất mạnh. Mỗi người có một mùi riêng. Nam giới và phụ nữ cũng có mùi đặc trưng về giới. Và chính điều đó tạo sự hấp dẫn với giới kia. Nhiều người còn thừa nhận, họ bị "nghiện" mùi tiết ra từ cơ thể của chồng hay vợ mình và có thể nhận ra ngay cả trong đám đông. Thậm chí, có thể mùi của người này sẽ gây khó chịu cho ai đó nhưng lại đặc biệt hấp dẫn với "nửa kia" của họ.

Ở phụ nữ, khi ham muốn lên cao, vùng *m đ*o sẽ tiết ra dịch nhờn có mùi rất riêng, có khả năng khơi gợi người đàn ông của họ. Bởi vậy, bác sĩ cho rằng, khi bạn "có cảm giác" vùng cấm của mình có mùi, nhưng không kèm ngứa, không làm bạn khó chịu và ngoài bạn không ai nhận thấy thì có thể đó chỉ là S*nh l* bình thường, không cần phải lo lắng. Còn khi mùi này lại kèm theo các triệu chứng khác như ngứa, dịch màu lạ ở... thì bạn cần đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra.

Ngoài ra, để giữ cho V*ng k*n luôn sạch sẽ, hạn chế mùi khó chịu, chị em nên mặc quần lót có chất liệu thấm hút tốt, vệ sinh hằng ngày với các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không nên tự ý thụt rửa *m đ*o. Trong những ngày "đèn đỏ" phụ nữ càng cần giữ vệ sinh và thay băng vệ sinh thường xuyên (khoảng 4 giờ một lần). Bạn cũng nên tạo thói quen đi tiểu và vệ sinh sau mỗi lần "yêu" để loại các vi khuẩn gây hại.

Vương Linh

*Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/ngai-chuyen-ay-vi-vung-kin-co-mui-la-2271639.html)

Chủ đề liên quan:

mùi lạ vùng kín

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY