Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ngày Quốc tế không khí sạch 7/9: Không khí trong lành - Hành tinh khỏe mạnh

(PetroTimes) - Hôm nay (7/9) là ngày Quốc tế Không khí sạch cho bầu trời xanh, chủ đề năm 2021 được xác định là “Không khí trong lành, hành tinh khỏe mạnh”.

Từ cuối năm 2019, đại hội đồng liên hợp quốc (lhq) đã thông qua nghị quyết chọn ngày 7/9 hàng năm là ngày quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh. năm 2020 là năm đầu tiên kỷ niệm ngày 7/9 với chủ đề “không khí sạch cho tất cả mọi người”.

Chương trình ghi nhận tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy cải thiện chất lượng không khí. ô nhiễm không khí chính là mối đe dọa lớn nhất về môi trường đối với sức khỏe con người và cũng là một trong những nguyên nhân chính gây Tu vong, bệnh tật trên toàn cầu mà có thể phòng tránh được.

Người dân Thủ đô đang được sống trong bầu không khí xanh nhưng chưa sạch.

Năm 2021, Ngày Quốc tế Không khí sạch vì bầu trời xanh có chủ đề “Healthy Air, Healthy Planet” (Không khí trong lành - Hành tinh khỏe mạnh). Năm nay nhấn mạnh tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chia sẻ thông điệp về ngày quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh 2021, tổng thư ký liên hợp quốc antonio guterres cho biết ngày nay cứ 10 người thì có tới 9 người hít thở không khí ô nhiễm, dẫn đến khoảng 7 triệu ca Tu vong sớm mỗi năm.

Để không khí thực sự trong lành cần sự chung tay của mỗi người

Đối với việt nam, báo cáo về gánh nặng bệnh tật toàn cầu đã chỉ ra, ô nhiễm không khí là 1 trong 5 yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật và Tu vong sớm, chỉ xếp sau cao huyết áp, đái tháo đường...

Kết quả nghiên cứu tác động của ô nhiễm không khí do trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu (đại học quốc gia tp hcm) và nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học công nghệ, đại học y tế công cộng thực hiện công bố mới đây cho thấy trong giai đoạn 2018-2020, hàng nghìn người trên cả nước đã Tu vong do ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm bụi mịn pm2.5.

Nhân ngày quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh 2021, tổng thư ký liên hợp quốc antonio guterres cũng kêu gọi tất cả các quốc gia cùng “hành động” bằng nhiều giải pháp hơn để cải thiện chất lượng không khí. nhất là giám sát các nguồn gây ô nhiễm không khí cũng như các tiêu chuẩn khí thải mạnh hơn đối với xe cộ, nhà máy điện, xây dựng và các ngành công nghiệp có thể cắt giảm ô nhiễm. "các quốc gia trên thế giới hôm nay và hàng ngày hãy cùng nhau làm sạch không khí mà chúng ta hít thở để có thể bảo vệ cả con người và hành tinh". antonio guterres nhấn mạnh.

Tùng Dương

Bộ TN&MT yêu cầu xử lý nghiêm hành vi đốt rơm rạ không đúng quy định
Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gia tăng vào nửa cuối tháng 5
Trời Hà Nội âm u, chất lượng không khí ở ngưỡng rất xấu
Hà Nội yêu cầu áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí
Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ngay-quoc-te-khong-khi-sach-79-khong-khi-trong-lanh-hanh-tinh-khoe-manh-624692.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY