Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghi án bé trai thủng tim do bị đâm: Bệnh nhi đã tỉnh

Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2, bệnh nhi M.T.A. (9 tuổi, ngụ P.Bình Thuận, Q.7, TPHCM) đã qua nguy kịch, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt, hiện đang tập cai máy thở sau khi được cấp cứu với vết thương thủng tim.

Tri ân 10 năm , Hamomax tặng 10.000 hộp sản phẩm cho người mỡ máu cao, gan nhiễm mỡTin tài trợ

Ngày 4/7, BS Hồ Văn Anh Dũng, Khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 2 cho biết, để cấp cứu kịp thời cho bé M.T.A, BV đã bỏ qua tất cả các thủ tục, mở sẵn cửa phòng mổ, chuẩn bị máy siêu âm tim, máu, Thu*c, đội ngũ bác sĩ, xe cứu thương ghé ngang cấp cứu đưa thẳng bé vào phòng mổ

Theo đó, khoảng 10h ngày 2/7, bác sĩ trực cấp cứu của BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận thông tin từ BV Quận 7 nhờ hỗ trợ cấp cứu bé A. đang nguy kịch do bị vết thương ở ngực, mất nhiều máu và hôn mê.

Nhận định đây là trường hợp rất nặng, BV Nhi Đồng 2 khởi động qui trình báo động đỏ liên viện, huy động toàn bộ bác sĩ các chuyên khoa chuẩn bị đón bệnh.

Bệnh nhi 9 tuổi nhập Khoa cấp cứu BV Nhi đồng 2 trong tình trạng nguy kịch

BS CKII Lê Thị Minh Hồng, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho hay: “Do BV Quận 7 báo bé A đã ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, các bác sĩ phải hồi sức tim, đặt nội khí quản bé mới có nhịp đập trở lại, nên trường hợp này phải cấp cứu càng nhanh càng tốt để bé giảm được các di chứng sau này”.

Lúc nhập viện BV Nhi Đồng 2, bé A. đã tái tím, lơ mơ, sốt cao, tim, mạch rất yếu, huyết áp tụt, các sinh hiệu đều đe dọa đến tính mạng, tiên lượng gần như Tu vong.

Ngay lập tức, bé được siêu âm tim, tràn máu màng tim, màng phổi, nghi ngờ tim có vết thủng nhưng máu chảy quá nhiều nên bác sĩ khó xác định được vị trí tổn thương, nhưng bé rơi vào nguy kịch, không mổ cấp cứu sẽ không thể cứu kịp.

“Thời gian rất gấp rút, chúng tôi buộc phải mổ khẩn để cứu bé, mở lồng ngực thám sát máu vẫn chảy ào ạt, tràn vào màng tim, phổi,… Sau khi xử lý chảy máu, thám sát phát hiện vết rách màng tim phía trước thất phải khoảng 2cm, vị trí sát động mạch vành bên trái.

Khó khăn lớn nhất của ê-kíp phẫu thuật là vết thương quá gần động mạch vành, nếu sơ suất sẽ khiến động mạch bị rách gây chảy máu ào ạt, và nguy cơ vết thương hoại tử rất cao, đòi hỏi bác sĩ phải thật tập trung, khéo léo trong xử lý nhiễm trùng và khâu vá vết rách cho bé A.. Bên cạnh đó, bé phải được truyền máu liên tục bù vào lượng máu đã mất” – BS Dũng nói.

Hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, ca mổ thành công, ê-kíp bác sĩ thở phào nhẹ nhõm trong “cuộc chiến với tử thần” bé A. thoát ch*t trong gang tấc. Hiện tại, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt và đang được tập cai máy thở, sức khỏe bé đang tiến triển tốt.


2 BV Nhi đồng 2 và BV Quận 7 hợp sức cứu sống bệnh nhi bị thủng tim

Do bé ngưng tim lâu nên các bác sĩ đang theo dõi chức năng tim, tầm soát tổn thương não, di chứng thần kinh cho bé. Thời gian tới, bác sĩ tâm lý cũng sẽ được huy động để nâng đỡ tinh thần cho bé A. tránh cho bé khỏi bị sốc sau T*i n*n.

Theo BS Minh Hồng, ê-kíp bác sĩ của BV Nhi Đồng 2 cứu được bé A. cũng nhờ các bác sĩ BV Quận 7 đã thực hiện tốt hồi sức cho bé ngay từ ban đầu. Thành công do sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng, chuyên nghiệp, hiệu quả liên viện. Bởi bé được đưa đến BV Quận 7 trong tình trạng bị vật sắt nhọn đâm vào thành ngực nhưng người nhà đã rút vật nhọn này ra nên khiến máu chảy ào ạt khiến bé rơi vào nguy kịch.

“Hôm nay BV đã cung cấp bệnh án của bé A. cho cơ quan chức năng quận 7 về các vấn đề liên quan” – BS Hồng nói thêm.

Tăng liên tục ca mắc sốt xuất huyết, 12 tỉnh, thành phố vào 'danh sách đen'

Các tỉnh, thành phố liên tục ghi nhận số mắc sốt xuất huyết hàng tuần cao gồm: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bến Tre, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.

Uống An cung ngưu hoàng hoàn ngừa tai biến, cụ ông xuất huyết não, hôn mê

Lo ngại bị tai biến mạch máu não, gia đình đã cho cụ ông uống 4 liều Thu*c an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng tai biến. Sau 4 liều Thu*c này, ông L. bắt đầu có biểu hiện bất thường, hôn mê nên người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đề xuất cấm sử dụng Thu*c lá điện tử, Thu*c lá làm nóng, shisha

ThS. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh, các loại Thu*c lá thế hệ mới cũng độc hại như Thu*c lá thông thường, Bộ Y tế có đề xuất cấm sử dụng dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (Thu*c lá điện tử, Thu*c lá làm nóng, shisha).

58 ca bệnh được thanh toán gần 100 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT

Thống kê trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, Quỹ BHYT đã chi trả cho 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí từ trên 2 tỷ đồng/đợt điều trị. Bệnh nhân nhiều nhất được quỹ BHYT đồng chi trả lên đến 9,4 tỷ đồng.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nghi-an-be-trai-thung-tim-do-bi-dam-benh-nhi-da-tinh-1682947.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY