Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghi vấn Vũ Hán để lọt virus corona gây viêm phổi lạ: Không có lửa làm sao có khói?

Hiện tồn tại giả thuyết phòng thí nghiệm Vũ Hán để lọt virus Corona gây viêm phổi lạ. Và nghi ngờ này không phải là vô căn cứ.

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát, kèm theo là việc phát tán nhiều tin thật giả lẫn lộn về dịch bệnh này. Trong số đó có các tin dẫn từ báo nước ngoài về nghi vấn virus Corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán lọt ra từ một phòng thí nghiệm của Viện Siêu Vi trùng học tại đây.

Chưa hề có một bằng chứng thực sự về việc này, tất cả mới là nghi vấn. Nhưng không có lửa thì làm sao có khói? Sau đây là nguồn gốc các nghi ngờ.

Phòng thí nghiệm sinh học Trung Quốc để lọt virus SARS

Trong số ra ngày 22/2/2017 của Nature, tạp chí khoa học danh tiếng nhất hiện nay, có bài của tác giả David Cyranoski cảnh báo về độ an toàn của các cơ sở nghiên cứu vi trùng học tại Trung Quốc.

Năm 2003, Trung Quốc khởi công xây dựng phòng thí nghiệm BSL-4 tại Viện Siêu Vi trùng học Vũ Hán.

Các nhà khoa học Trung Quốc làm việc tại đây được huấn luyện tại BSL-4 của Pháp ở Lyon. BSL là viết tắt của Bio Safety Lab, nói lên cấp độ đảm bảo an toàn sinh học của phòng thí nghiêm. BSL-4 là cấp độ cao nhất, yêu cầu phải đạt được khi nghiên cứu những virus tối nguy hiểm như Ebola.

Công trình này được hoàn thành cuối năm 2014. Tiếp theo sẽ là các cơ sở BSL-4 mới tại Cáp Nhĩ tân, Bắc Kinh và Côn Minh.

Bruno Lina, giám đốc phòng nghiên cứu siêu vi trùng VirPath tại Lyon, Pháp, cho rằng Trung Quốc cần phải, và có nhiều tiềm năng cho việc nghiên cứu thử nghiệm các vaccine và Thu*c chống siêu vi trùng, do có dân số đông, và luật lệ tại đây dễ dàng hơn trong việc cho phép việc dùng khỉ vào thí nghiệm.

Nhưng một số chuyên gia quốc tế khác tỏ ý lo ngại. Richard Ebright từ Đại học Rutgers ở Piscataway, New Jersey cho rằng, ngay chính tại Bắc Kinh, các phòng thí nghiệm sinh học đã để lọt virus SARS ra ngoài, không phải một mà là nhiều lần (SARS là siêu vi trùng cũng thuộc họ Corona đã gây dịch hồi 2002-2003 nhiễm 8000 người, tỷ lệ Tu vong 10-14%).

Vi trùng tối nguy hiểm được chuyển từ Canada về Vũ Hán

Gần đây hơn, tạp chí IDSA (Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng) số 6-12/2019 đăng bài của Dany Shoham, cựu sỹ quan tình báo quốc phòng Israel chuyên theo dõi về vũ khí sinh học của Trung Quốc. Nhân vụ dịch Vũ Hán, bài viết này được tờ Washington Times dẫn lại, dấy lên làn sóng nghi ngờ mới.

Vụ việc xảy ra từ nửa năm trước.

Các bằng chứng cho thấy bà Qui là một khoa học gia xuất sắc, đạt nhiều giải thưởng của Canada. Nhưng bằng chứng cũng cho thấy bà là cộng tác viên của 4 viện nghiên cứu tại Trung Quốc trong lĩnh vực các siêu vi trùng nguy hiểm:

• Institute of Military Veterinary, Academy of Military Medical Sciences, Changchun. (Viện Thú y Quân đội thuộc Học viện Quân y Changchun)

• Center for Disease Control and Prevention, Chengdu Military Region (Trung tâm Phòng chống Bệnh, Quân khu Chengdu)

• Wuhan Institute of Virology, Chinese Academy of Sciences, Hubei (Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm khoa học TQ)

• Institute of Microbiology, Chinese Academy of Sciences, Beijing (Viện Vi sinh học Bắc Kinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học TQ).

Tháng 7/2019, nữ tiến sỹ Xiangguo Qiu cùng một nhóm nghiên cứu người TQ đã bị cảnh sát áp giải ra khỏi NML - Trung tâm Nghiên cứu Vi sinh Quốc gia Canada tại Minnepeg. Nguyên nhân là 4 tháng trước đó, có 2 mẫu siêu vi trùng Ebola và Nipah được gửi đi từ NML. An ninh đã đột nhập văn phòng của tiến sĩ Qiu sau giờ làm việc để kiểm tra máy tính của bà.

Hai mẫu siêu vi trùng kể trên được truy ra là đã được gửi cho Viện Nghiên cứu Vi trùng học Vũ Hán. Ebola được coi là siêu vi trùng nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Đương nhiên nó là đối tượng được theo dõi chặt chẽ của những ai quan tâm đến vũ khí sinh học và hiểm họa chiến tranh sinh học.

Tóm lại hiện nay chưa có bằng chứng gì về virus Corona "sổng chuồng" đã gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán. Nhưng việc virus SARS trước đó đã nhiều lần lọt ra ngoài ở Bắc Kinh, và việc các nhà khoa học Trung Quốc bị đuổi khỏi phòng nghiên cứu vi trùng học của Canada vì đã chuyển mẫu siêu vi trùng tối nguy hiểm về Vũ Hán là có thực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nghi-van-vu-han-de-lot-virus-corona-gay-viem-phoi-la-khong-co-lua-lam-sao-co-khoi-20200126121000687.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY