Khoa học hôm nay

Nghiên cứu 65.000 phụ nữ: Vắc xin công nghệ mRNA an toàn với thai kỳ

MangYTe - Sau khi xem xét một số nghiên cứu trên 65.000 phụ nữ mang thai, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết vắc xin ngừa COVID-19 công nghệ mRNA không gây ra biến chứng cho các thai phụ và thai nhi.

Một phụ nữ mang thai tiêm ngừa covid-19 - ảnh: reuters

Ngày 18-1, Hãng tin Reuters dẫn lời EMA cho biết họ đã xem xét chi tiết các nghiên cứu trên 65.000 thai phụ ở các giai đoạn khác nhau trong thai kỳ.

Theo đó, các nghiên cứu không thấy có dấu hiệu về nguy cơ tăng biến chứng, sẩy thai, sinh non hay ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thai nhi khi bà mẹ tiêm vắc xin công nghệ mrna.

EMA thừa nhận vẫn còn những hạn chế trong dữ liệu nhưng kết quả của các nghiên cứu nhất quán.

Trong thông báo đăng trên trang web chính thức, ema nhận định "lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa covid-19 công nghệ mrna khi mang thai vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra đối với các bà mẹ tương lai và thai nhi".

Cơ quan này cho biết vắc xin có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và t* vong ở người mang thai giống như những người khác. tác dụng phụ của vắc xin trên nhóm phụ nữ mang thai cũng tương tự các nhóm khác, như đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu... các tác dụng phụ này thường ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và sẽ hết sau vài ngày.

Ủy ban thu*c sử dụng cho người (chmp) thuộc ema sẽ xem xét dữ liệu mới nhất từ các nhà sản xuất về việc tiêm vắc xin mrna trong thai kỳ để cập nhật các khuyến nghị trong thời gian tới.

Hãng dược pfizer và đối tác biontech, hãng moderna đang cung cấp vắc xin ngừa covid-19 công nghệ mrna cho châu âu. một số quốc gia tại khu vực này đã cho phép tiêm vắc xin này cho người mang thai.

Đánh giá mới nhất của EMA sẽ thúc đẩy các chiến dịch tiêm ngừa ở các quốc gia nhỏ hơn vốn dựa vào ý kiến của cơ quan này.

Nghiên cứu mới của CDC Mỹ: Vắc xin COVID-19 an toàn với thai phụ

Tto - ngày 4-1, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) của mỹ cho biết những phụ nữ đã được tiêm vắc xin covid-19 trong lúc mang thai sẽ không bị tăng nguy cơ sinh non (tuổi thai dưới 37 tuần) hoặc sinh con nhẹ cân.

TRẦN PHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nghien-cuu-65-000-phu-nu-vac-xin-cong-nghe-mrna-an-toan-voi-thai-ky-20220118225106775.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY