Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nghiên cứu mới chỉ ra lý do tại sao bị mụn khi còn trẻ lại ít bị lão hóa hơn khi già đi

Nếu bạn là một trong những người phải chịu đựng mụn trứng cá khi còn trẻ thì có một tin vui là bạn sẽ trông trẻ lâu hơn những người không bị mụn.

Từ lâu, các nhà khoa học đã công nhận rằng những người bị mụn trứng cá có ít nếp nhăn hơn và da không mỏng như những người có làn da mịn màng, không tỳ vết khi còn trẻ. Một số người cho rằng điều này là do sản lượng dầu tăng và mới đây các nhà nghiên cứu đã tìm ra một lý do khác.

Độ dài của telomere quyết định quá trình lão hóa

Trong một nghiên cứu trên 1.205 nhóm sinh đôi nữ, 25% trong số họ cho biết mình bị mụn trứng cá, các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện ra rằng những phụ nữ bị mụn trứng cá có telomere tế bào bạch cầu (hay còn gọi là mũ nhiễm sắc thể) dài hơn đáng kể so với những phụ nữ có làn da trắng hơn. Telomere giữ cho các tế bào không bị chết, dẫn đến ít xuất hiện lão hóa hơn.

Telomere dài hơn quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn. (Ảnh: freepik)

Giống như một miếng bảo vệ bằng nhựa bao phủ phần cuối của dây giày của bạn, các telomere giữ cho các đầu của nhiễm sắc thể không bị sờn rách, giúp giữ nguyên vẹn thông tin di truyền của một sinh vật. Nếu không có telomere, các tế bào không thể phân chia mà không bị mất gen. Tuy nhiên, khi các tế bào phân chia (quá trình diễn ra để bổ sung dưỡng chất cho da và các cơ quan khác) các telomere sẽ thu hẹp lại. Một khi telomere quá nhỏ, các tế bào ngừng phân chia và da của chúng ta (và các cơ quan khác) bắt đầu xuống cấp. Việc rút ngắn các telomere không chỉ liên quan đến lão hóa mà còn dẫn đến ung thư và tăng nguy cơ tử vong.

Tiến sỹ Simone Ribero, bác sĩ da liễu từ Khoa Nghiên cứu Sinh đôi và Dịch tễ học Di truyền tại Đại học Hoàng Gia, London và là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Trong nhiều năm, các bác sĩ da liễu đã xác định rằng làn da của những người bị mụn trứng cá có vẻ lão hóa chậm hơn so với những người không trải qua tình trạng mụn trứng cá khi còn trẻ. Trong khi điều này đã được quan sát thấy trong các cơ sở lâm sàng, nguyên nhân của điều này trước đây vẫn chưa rõ ràng”.

Người bị mụn trứng cá có độ dài telomere dài hơn. (Ảnh: freepik)

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy nguyên nhân có thể liên quan đến độ dài của các telomere có vẻ khác nhau ở những người bị mụn trứng cá và có nghĩa là các tế bào của họ có thể được bảo vệ chống lại sự lão hóa."

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét biểu hiện gen. Quá trình này dịch thông tin được mã hóa bên trong gen thành các cấu trúc protein hoặc RNA để sử dụng trong tế bào. Các nhà khoa học đang tìm kiếm các con đường gen có thể có, hoặc các hành động giữa các phân tử dẫn đến những thay đổi trong tế bào, có liên quan đến mụn trứng cá.

Gen P53 điều chỉnh quá trình chết của tế bào, có thể khiến bạn già đi. Diane Madfes, trợ lý giáo sư da liễu của Trường Y Icahn ở Mount Sinai, New York, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: "Gen này được tìm thấy ít biểu hiện hơn ở những người nói rằng họ từng bị mụn trứng cá và các telomere kéo dài ra ở những bệnh nhân này".

Để xác định rằng độ dài telomere là yếu tố chính, các nhà nghiên cứu đã tính đến và loại trừ các yếu tố khác bao gồm tuổi tác, cân nặng và chiều cao của người tham gia. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ báo cáo từng bị mụn trứng cá có chiều dài trung bình là 7,17 kilobase (đơn vị đo chiều dài của chuỗi DNA hoặc RNA), trong khi những phụ nữ không bị mụn trứng cá có chiều dài trung bình là 6,92, một sự khác biệt đáng chú ý.

Vì vậy, liệu có thể phát triển các telomere của chúng ta để giúp chúng ta trông trẻ lâu hơn không?

Madfes nói: “Chúng ta chưa thể tự phát triển telomere. Nhiều nghiên cứu đang tìm cách bảo vệ các đầu mút nhiễm sắc thể của chúng ta, nhưng hiện tại di truyền đóng vai trò quan trọng nhất."

Nhưng các nhà khoa học đang nghiên cứu nó. Họ đã phát hiện ra rằng một số người sản xuất telomerase, một loại enzyme giúp kéo dài các telomere sau khi phân chia tế bào, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa và chết của tế bào ít nhìn thấy hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm này, họ không biết nhiều về lý do tại sao chỉ một số tế bào sản xuất ra telomerase và tại sao một số người sản xuất ra nhiều telomerase hơn những người khác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nghien-cuu-moi-chi-ra-ly-do-tai-sao-bi-mun-khi-con-tre-lai-it-bi-lao-hoa-hon-khi-gia-di-30606/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY