Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiện rượu lấy cồn 90 độ pha uống, người đàn ông bị hoại tử não, mù 2 mắt

Sau khi uống gần cạn chai cồn 90 độ, nam bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, khó thở, nôn nhiều, mắt không nhìn thấy gì.

Sau khi uống gần cạn chai cồn 90 độ, nam bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, khó thở, nôn nhiều, mắt không nhìn thấy gì.

Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tiền Phong

Ngày 8/4, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, phía bệnh viện mới tiếp nhận một nam bệnh nhân ở Phú Thọ trong tình trạng lơ mơ, nôn nhiều, mắt không nhìn thấy gì. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bệnh nhân uống cồn sát khuẩn 90 độ.

Bệnh nhân Nguyễn Chí K., 56 tuổi, sống ở thị xã Phú Thọ, có tiền sử nghiện rượu nhiều năm.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, glasgow 13 điểm (cao nhất là 15 điểm), nôn nhiều, mắt không nhìn thấy gì, khó thở, toan chuyển hóa.

Dù không đủ trang thiết bị để đo nồng độ methanol trong cơ thể song dựa theo triệu chứng và lời bệnh nhân, các y bác sỹ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã cấp cứu cho bệnh nhân theo hướng ngộ độc methanol.

Ông K. được truyền kiềm bằng cách cho dùng ethanol 20% đường uống, lọc máu cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân đã tỉnh trở lại, huyết động ổn định nhưng não bị tổn thương nghiêm trọng. Hình ảnh chụp MRI cho thấy, sọ não bị hoại tử nhân bèo hai bên, mất thị lực 2 mắt.

Gần 1 tuần sau, bệnh nhân được xuất viện nhưng thị lực 2 mắt đã mất vĩnh viễn. Theo các bác sỹ của bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, các tổn thương ở não ảnh hưởng đến vận động, trí nhớ sẽ cần thêm thời gian để đánh giá.

Được biết, ông K. nghiện rượu nặng nhưng lại bị gia đình ngăn cấm. Do đó, bệnh nhân đã mua cồn sát khuẩn 90 độ về pha uống. Sau khi ông K. uống gần cạn chai cồn thì đến sáng hôm sau có biểu hiện lơ mơ, nôn nhiều, được gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ lúc 7h30 ngày 29/3.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cồn sát khuẩn giả, thành phần chủ yếu là methanol, có rất ít hoặc không có ethanol. Người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các loại cồn sát khuẩn, đặc biệt là không được uống

Methanol là cồn công nghiệp, nếu hít phải, dính vào da hoặc uống nhầm, người ngộ độc sẽ đau đầu, mệt, buồn nôn, nôn, giảm thị lực, nặng hơn sẽ bị mù, co giật, giãn đồng tử, suy sụp tuần hoàn, suy hô hấp, thậm chí Tu vong.

Khi vào cơ thể, methanol chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Ca ngộ độc methanol nặng nhất từ trước đến nay lên tới 687mg mathanol/dL.

Bạch Hiền (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/nghien-ruou-lay-con-90-do-pha-uong-nguoi-dan-ong-bi-hoai-tu-nao-mu-2-mat-a318824.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY