Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc sau ăn bọ xít

Hà Nội-Bắt được khoảng 0,5 kg bọ xít ở ruộng lúa, anh Kiên ở Yên Thủy, Hòa Bình, cùng 6 người trong gia đình mang về rang ăn, sau đó cả nhà bị ngộ độc.

Người nhà cho biết bữa cơm tối của họ ngoài bọ xít rang còn có thịt lợn, măng xào, rau muống, uống rượu chuối hột và bia. những người khác bị đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người. riêng anh kiên bị chuột rút, co cứng các cơ và đau cơ toàn thân nên được đưa tới y tế địa phương cấp cứu, và chuyển xuống bệnh viện bạch mai vào ngày hôm sau.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai, ngày 12/8 cho biết bệnh nhân kiên được chuyển đến từ bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình tuần trước trong tình trạng hôn mê, kích thích, toan chuyển hóa với chẩn đoán suy đa tạng do ngộ độc bọ xít. xét nghiệm máu cho thấy anh kiên bị nhiễm axit nặng, tổn thương cơ, liệt cơ và suy đa tạng.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh liều cao, Thu*c vận mạch... Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe của anh hồi phục, dần hết các triệu chứng.

Cũng theo gia đình, anh kiên hàng ngày vẫn bắt bọ xít nhãn, bọ xít lúa để ăn, không gặp vấn đề sức khỏe gì. bọ xít cả nhà ăn hôm đó là loại bắt ở ruộng lúa nhưng không có màu xanh như mọi lần mà màu vàng.

Hình ảnh con bọ xít, loại mà gia đình anh Kiên ăn sau đó bị ngộ độc. Ảnh gia đình bệnh nhân cung cấp.

Theo bác sĩ nguyên, một số người nhầm sâu ban miêu là bọ xít, bị nhiễm độc khi ăn. tuy nhiên, các biểu hiện ngộ độc của anh kiên không phù hợp với triệu chứng ngộ độc sâu ban miêu, mà là ngộ độc với một loài bọ xít.

Căn cứ vào hình ảnh bọ xít mà gia đình bệnh nhân gửi đến, các chuyên gia của viện hàn lâm và khoa học công nghệ việt nam nhận dạng đây là loài bọ xít có tên khoa học agonoscelis nubilis (fabricius, 1775). tuy nhiên thông tin về độc tố, tình hình gây độc trên người của loài bọ xít này chưa thấy ghi nhận trên y văn thế giới.

Bọ xít có nhiều loài, trong đó nhiều loài có thể có chất độc. Kể cả khi con vật không có độc nhưng nguy cơ rất cao mang mầm bệnh và lây bệnh cho người, như các ký sinh trùng, vi khuẩn, virus.

Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít. do đó rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn. người bình thường, bao gồm các bác sĩ, cũng không thể nhận dạng để xác định loài bọ xít cụ thể và rất dễ nhầm lẫn.

"nếu bạn bị ngộ độc khi ăn các loài sâu, bọ xít, bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán và cứu chữa, đồng nghĩa với số mệnh của bạn gặp nhiều rủi ro", bác sĩ nguyên khuyến cáo.

Bác sĩ cũng khuyến cáo để phòng tránh ngộ độc, ngoài vài dạng côn trùng đã được biết rõ ràng có thể dùng làm thực phẩm (ví dụ nhộng tằm), người dân không nên sử dụng các sinh vật lạ hoặc không chắc chắn làm thực phẩm, dù chế biến bằng bất kỳ cách nào.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngo-doc-sau-an-bo-xit-4339560.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY