Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngò tây, chanh, củ cải, thì là… có thể gây bỏng rát, thậm chí mù vĩnh viễn

Độc tố furocoumarins có trong nhựa của những loài cây này có thể gây ra tình trạng bỏng rát trên da, thậm chí có loài còn gây mù vĩnh viễn nếu dính vào mắt.

Các nhà nghiên cứu từ phòng mẫu cây massey ở đại học công nghệ virginia (mỹ) đã đưa ra cảnh báo về loài cây ngò tây khổng lồ (heracleum mantegazzianum), nhựa của chúng chứa nhóm độc tố furocoumarins có thể gây bỏng nặng và mù nếu dính phải.

Mỹ ra cảnh báo về cây ngò tây khổng lồ có thể gây bỏng nặng, mù mắt

Mỹ ra cảnh báo về cây ngò tây khổng lồ có thể gây bỏng nặng, mù mắt. Ảnh minh họa

Ngò tây khổng lồ thuộc họ cà rốt, thường cao khoảng 2,1 - 4,3 mét. cụm họa xòe rộng gồm 50 - 150 bông hoa. lá cây rộng tới 1,5 mét. gốc cây màu xanh pha tía, có nhiều sợi trắng chứa nhựa cây chĩa ra xung quanh. nhựa của loài cây này có thể khiến da trở nên vô cùng mẫn cảm với ánh nắng mặt trời, dẫn tới bỏng độ ba trong thời gian ngắn. nhựa có thể dính vào người nếu ai đó vô tình làm gãy gốc, rụng lá hoặc khi cọ vào lông cứng trên cây. sẹo từ vết bỏng có thể lưu lại nhiều năm. nhựa cây cũng có thể gây mù nếu rơi vào mắt.

Furocoumarins là một loại độc tố ở thực vật, chúng có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng bỏng rát khi dính phải và tiếp xúc với ánh mặt trời. ngoài ngò tây khổng lồ đã được cảnh báo về tính chất nguy hiểm của nó, furocoumarins còn được tìm thấy trong nhiều loài rau củ quen thuộc như củ cải trắng, chanh xanh, chanh vàng, cây thì là, hạt thì là fennel và các loại quả họ dâu tằm.v.v…

Một bé gái 13 tuổi bị bỏng rát ở phần da dính nước chanh sau khi pha sinh tố

Một bé gái 13 tuổi bị bỏng rát ở phần da dính nước chanh sau khi pha sinh tố. ảnh j.f. moreau

Hoạt chất này khiến da dễ bị cháy nắng. Mất 30 - 120 phút để da hấp thụ furocoumarins từ nước ép hoa quả hoặc nhựa cây. Khi tiếp xúc với ánh nắng, bức xạ tia cực tím sẽ kích hoạt hợp chất hóa học khiến chúng kết lại và tàn phá ADN. Các tế bào này và ADN bị tàn phá ch*t đi, để lại một vết bỏng. Bệnh này được gọi là viêm da cảm quang do thực vật.

Trong củ cải trắng, chanh… nồng độ chất gây độc thường cao nhất trong lớp vỏ. để phòng tránh các tác hại của độc tố gây ra, cần loại bỏ hết phần vỏ chứa nhựa hoặc các phần hư hỏng trên củ trước khi nấu. độc tố sẽ giảm khi thức ăn được nấu chính hay gia nhiệt trong lò vi sóng hoặc đun sôi. bên cạnh đó, cần rửa sạch tay ngay sau khi nhặt các loại rau chứa nhựa độc, hay khi pha chế nước chanh và các loại sinh tố.

Theo Thanh Nhàn/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/ngo-tay-chanh-cu-cai-thi-la-co-the-gay-bong-rat-tham-chi-mu-vinh-vien-d145664.html

Theo Thanh Nhàn/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngo-tay-chanh-cu-cai-thi-la-co-the-gay-bong-rat-tham-chi-mu-vinh-vien/20210103042558033)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không chỉ là thực phẩm phổ biến trong mùa thu - đông, củ cải trắng còn là một vị Thu*c chữa bệnh. Theo Đông y, củ cải tươi sống có vị cay, tính mát, củ cải nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị, có công dụng chữa một số bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,…
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY