Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Người bệnh ung thư nên ăn gì và kiêng gì?

Chào bác sĩ! Cho tôi hỏi bị bệnh ung thư nên ăn gì? Tôi nghe nhiều người nói không nên ăn thịt và các chất béo, có đúng không bác sĩ? Xin cảm ơn. (Thu Huệ - Lào Cai)
Trả lời:

Chào bạn. "Bị bệnh ung thư nên ăn gì" là thắc mắc của nhiều người. Không ít những trường hợp bệnh nhân ung thư cho rằng tuyệt đối không được ăn các loại thịt, chất béo thậm chí là nhịn ăn để hạn chế ung thư phát triển… Điều này là không chính xác.

Chúng tôi luôn khuyến khích các bệnh nhân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có hệ thống miễn dịch tốt, đủ sức khỏe và năng lượng đáp ứng điều trị. Đặc biệt ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối càng phải ăn uống khoa học.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều thịt và chất béo bởi có thể gây chứng khó tiêu, trong khi đó hệ tiêu hóa của người bệnh thường kém. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho rằng, ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư hoặc ung thư tái phát.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trực tiếp trước khi đưa ra thực đơn hàng ngày cho bệnh nhân ung thư nhé!

Một số thực phẩm bệnh nhân ung thư nên ăn là:

• Thịt nạc, thịt gia cầm, cá

• Hoa quả và rau xanh

• Các loại hạt

• Uống đủ nước 8 cốc/ ngày

(Lưu ý: bệnh nhân nên chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ).

Bên cạnh đó, một số thực phẩm cần tránh là: thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, lợn xông khói, giăm bông….) hoặc thức ăn có nhiều muối. Trong các thực phẩm này có thành phần nitrosaminex có thể làm ung thư phát triển nhanh hơn. Bệnh nhân ung thư cũng lưu ý, tuyệt đối không hút Thu*c lá, hạn chế rượu bia.

Hi vọng những tư vấn của chúng tôi có thể giúp bạn có thêm thông tin cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/nguoi-benh-ung-thu-nen-an-gi-va-kieng-gi-20180421105503091.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY