Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Người cao tuổi nằm một chỗ, mặc tã bị nấm bẹn, nên bôi Thuốc gì?

Ông em bị tai biến nửa năm nay. Ông phải nằm 1 chỗ và mặc tã. Da 1 bên của ông bị viêm đỏ, ngứa nhiều khiến ông mất ngủ. Em thấy có vài chỗ bị rỉ dịch. Xin BS tư vấn giúp em ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Chào bạn,

Như mô tả, tôi nghĩ rằng đây là tình trạng nấm vùng bẹn. Bởi vì, ông bị tai biến nên sức đề kháng bị giảm. Thêm vào đó, việc mặc tã khiến cho vùng bẹn nóng, ẩm hơn; đặc biệt nếu không được thay tã thường xuyên, là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển và lan nhanh.

Biển hiện lâm sàng thường là mảng đỏ, ngứa nhiều. Bệnh nhân sẽ gãi và để lại vết xước, vết mài trên da.

Với trường hợp của ông bạn, tôi khuyên bạn nên thay tã thường xuyên. Mỗi lần thay phải vệ sinh sạch, khô vùng bẹn và sẽ ít nguy cơ bị nấm hơn.

Bệnh nấm ngoài da là dạng bệnh cấp tính thường gặp, do vậy bạn không cần thiết phải đưa ông đến TPHCM khám. Các phòng khám, cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu tại địa phương vẫn có thể thăm khám và điều trị được bệnh này.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 18/6 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Bệnh da ở người lớn tuổi”


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 16:05 28/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nguoi-cao-tuoi-nam-mot-cho-mac-ta-bi-nam-ben-nen-boi-thuoc-gi-n416886.html)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi (NCT) thường ốm đau do nhiều bệnh, cần uống nhiều Thu*c. Thế giới đã đúc kết kinh nghiệm chăm sóc bồi dưỡng và sử dụng Thu*c cho các cụ.
  • Mới đây, các báo đưa tin một cụ già 75 tuổi đã Tu tu vì cô đơn. Nguyên do là sau bao năm vợ mất ở vậy nuôi con, nay con đã lớn ông tìm được người phụ nữ giúp an ủi lúc tuổi già tính tiến đến hôn nhân nhưng bị con ngăn cản.
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở thành các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Những yếu tố nguy cơ già hóa bệnh lý đã hình thành phát triển ngay từ giai đoạn tuổi chuyển tiếp và là những “buến chứng” của các chứng bệnh nội khoa.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Sự gia tăng số người cao tuổi (NCT), đồng nghĩa với sự gia tăng chấn thương ở người cao tuổi (CTNCT). Cấp cứu CTNCT cần tiến hành đồng loạt các thương tổn trên nền tảng nhiều bệnh tật của họ, cũng như cần áp dụng các điều trị đặc hiệu cho NCT.
  • Loãng xương (LX) là một bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ đe dọa đến tính mạng của họ. Ngày nay, bệnh LX đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong số đó NCT và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị LX).
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY