Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông mắc Covid-19 suốt 218 ngày đã khỏi bệnh nhờ tiêm chính vắc xin ngừa Covid

Đây được cho là trường hợp đầu tiên sử dụng vắc xin phòng COVID-19 để điều trị thay vì phòng bệnh.

Nhóm các bác sĩ lâm sàng tại Trung tâm suy giảm miễn dịch xứ Wales tại Anh và các nhà khoa học từ Đại học Cardiff đã sử dụng hai liều vắc xin Pfizer để điều trị cho Ian Lester ở xứ Wales, để loại bỏ virus khỏi cơ thể anh ta.

Ian Lester, bác sĩ nhãn khoa 37 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian 7,5 tháng sau khi nhiễm virus. Ian mắc một tình trạng gây suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp được gọi là Hội chứng Wiskott-Aldrich khiến cơ thể không cách nào tự loại bỏ bệnh Covid-19 như mọi người.

Cũng chính bởi hệ thống miễn dịch của mình mà Ian Lester bị nhiễm virus lâu hơn bình thường (218 ngày cho đến khi khỏi bệnh). Các triệu chứng của anh cũng dần trở nên tồi tệ hơn, bao gồm mệt mỏi cực độ, thiếu ngủ, mất ngủ biên giới, đau đầu và tức ngực.

(Trái) Ian Lester đã được điều trị bằng vắc-xin COVID (Phải). Hình ảnh dự trữ vắc xin COVID trong kho lạnh. Ảnh: Solarseven/ Getty/ Đại học Cardiff

Trường hợp của Ian Lester được nêu chi tiết trong một nghiên cứu trường hợp được công bố trên Tạp chí Miễn dịch lâm sàng (Journal of Clinical Immunology). Các nhà nghiên cứu nói rằng vắc xin đã khởi động thành công hệ thống miễn dịch của Lester để loại bỏ virus. Họ hy vọng rằng phương pháp này hiện có thể được sử dụng để điều trị cho những người mắc COVID có hệ thống miễn dịch bị tổn thương khác.

Stephen Jolles, trưởng nhóm lâm sàng tại Trung tâm suy giảm miễn dịch xứ Wales, giáo sư danh dự tại Trường Y của Đại học Cardiff, cho biết: "Với các xét nghiệm PCR dương tính dai dẳng và tác động đến sức khỏe và tinh thần của anh ấy, chúng tôi đã quyết định dùng một phương pháp điều trị độc đáo. Chúng tôi tự hỏi liệu tiêm chủng có thể giúp loại bỏ virus bằng cách gây ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể hay không".

Nhóm nghiên cứu đã cho Lester tiêm 2 liều vắc xin BioNTech Pfizer, mỗi liều cách nhau một tháng cho Ian và theo dõi phản ứng từ hệ miễn dịch của anh. Kết quả, họ nhận thấy phản ứng kháng thể mạnh mẽ của hệ miễn dịch của Ian. Theo các nhà nghiên cứu thì phản ứng này mạnh hơn nhiều so với do nhiễm trùng tự nhiên kéo dài.

Tiến sĩ Mark Ponsford, nhà khoa học lâm sàng từ Trường Y thuộc Đại học Cardiff, cho biết, cuối cùng thì sau 72 ngày kể từ ngày tiêm liều vắc xin đầu tiên, cũng là ngày thứ 218 Ian Lester được xác nhận dương tính, khả năng loại bỏ virus SARS-CoV-2 trong cơ thể anh được xác nhận.

"Đó là một khoảnh khắc khá đáng kinh ngạc. Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên tiêm vắc xin mRNA được sử dụng để loại bỏ tình trạng nhiễm COVID-19 dai dẳng. Điều quan trọng là vắc xin đã được bệnh nhân dung nạp tốt và tạo ra phản ứng kháng thể và tế bào T mạnh. Điều này thật đáng chú ý vì phản ứng của Ian đối với việc tiêm chủng thông thường trong quá khứ là cực kỳ hạn chế", ông nói.

Lester nói: "Sau lần tiêm chủng đầu tiên vào tháng 5, xét nghiệm PCR bắt đầu cho thấy cơ thể tôi cuối cùng đã chiến đấu với virus. Điều này khiến tôi rất phấn khích, và tôi dám tưởng tượng về cuộc sống bình thường. Lần tiêm chủng thứ hai đã được tiêm sau đó 3,5 tuần - và 8 tuần sau tôi bắt đầu nhận được kết quả âm tính hoàn toàn. Tôi thực sự may mắn khi có gia đình và bạn bè mạnh mẽ ủng hộ tôi".

Lester hiện đang trải qua một số triệu chứng của COVID kéo dài, nhưng anh coi đây là "một cái giá nhỏ để có tự do".

Theo Newsweek

https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-mac-covid-19-suot-218-ngay-da-khoi-benh-nho-tiem-chinh-vac-xin-ngua-covid-20220323113352776.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-mac-covid-19-suot-218-ngay-da-khoi-benh-nho-tiem-chinh-vac-xin-ngua-covid-20220323113352776.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY