Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân Thủ đô lại quay cuồng với nắng nóng tái diễn

Người dân Thủ đô Hà Nội lại tiếp tục bước vào đợt nắng nóng gay gắt trong năm. Theo dự báo kể từ ngày 17 đến 23/6, nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 độ C, riêng ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhiệt độ lên tới 40 độ C.
Hôm nay (16/6) thời tiết Hà Nội vẫn duy trì ở mức nhiệt độ cao, có nơi có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C; chỉ số tia UV có giá trị từ 6-8, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân gia tăng đột biến kéo theo những sự cố về điện. EVNHANOI cũng đã có khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (khung giờ 11-14h và 18-23h hằng ngày) để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ hệ thống điện của dân cư, lưới điện, trạm điện...
Người lao động mưu sinh dưới cái nắng gay gắt.
Nắng nóng cùng với tình hình dịch bệnh khiến những người bán hoa quả rong gặp nhiều khó khăn. Chị Hương (quê Hưng Yên) cho biết, tình hình buôn bán rất ế ẩm khiến chị phải di chuyển khá nhiều trong các quận nội thành mong vớt vát lại chút vốn.
Một người bán cá cảnh "trốn nắng" dưới gầm cầu Chương Dương
Những ngày đầu tiên của đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu giao nhận hàng hóa tại Hà Nội tăng cao đột biến. Tuy nhiên, dưới tiết trời oi bức khó chịu, thu nhập 25.000-35.000 đồng cho một lần vận chuyển khiến nhiều shipper không mặn mà. Một số chấp nhận giao hàng vào buổi trưa nắng nhưng sẽ có thỏa thuận tăng phí ship với khách hàng, số còn lại chỉ nhận giao hàng khi trời mát.
Bất chấp nắng nóng, các dịch vụ giao đồ ăn uống luôn làm việc hết công suất. Một shipper cho biết, việc cấm kinh doanh ăn uống tại chỗ vì dịch bệnh cùng với thời tiết nắng gắt nên nhu cầu ship của khách hàng rất lớn. Nhiều shipper chịu khó "cày" có thể kiếm tiền triệu/ngày.
Với nền nhiệt ngoài trời phổ biến từ 38-40 độ C, cực chẳng đã mới phải ra đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy. Đó là vì miếng cơm, là manh áo, là gánh nặng mưu sinh, là trách nhiệm công việc của nhiều người.
Đối với người lao động phải làm việc ngoài trời, sự khắc nghiệt của thời tiết đang khiến họ vô cùng vất vả.
Dù đủ phương cách chống nóng, từ dùng đá lạnh bôi lên mặt cho mát đến những bộ quần áo kín mít như "Ninja" nhưng vẫn khó có thể giúp họ hạ nhiệt.
Việc dừng đèn đỏ tại các ngã tư là một "cực hình" đối với người tham gia giao thông.
Để chống chọi với cái nắng như đổ lửa, mỗi người đều phải tự trang bị cách chống nắng nóng riêng. Áo khoác ngoài, kính râm, khẩu trang được người dân trang bị kín mít để vừa chống nắng nóng vừa chống dịch Covid-19.
Những tuyến phố có nhiều công viên, cây xanh luôn là chỗ nghỉ ngơi lý tưởng của nhiều người.
Nhiều tuyến phố được phun nước làm mát từ sáng sớm.
Nhiều người dân Thủ đô tìm cách hạ nhiệt lý tưởng ven sông Hồng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên từ ngày 17-23/6, Thủ đô Hà Nội có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 độ C. Riêng ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhiệt độ lên tới 40 độ C.
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-dan-thu-do-lai-quay-cuong-voi-nang-nong-tai-dien-613002.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY