Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bạn bôi kem chống nắng đã đúng cách chưa?

Mùa hè là thời gian bạn có nhiều hoạt động ngoài trời, hơn nữa bạn vẫn phải đi lại ngoài đường đầy nắng.
Mùa hè là thời gian bạn có nhiều hoạt động ngoài trời, hơn nữa bạn vẫn phải đi lại ngoài đường đầy nắng. Ðiều đáng nói ở đây là ánh nắng mùa hè chứa nhiều tia cực tím có hại cho làn da. Một giải pháp chống nắng là dùng kem chống nắng. Vậy nên dùng kem chống nắng thế nào cho đúng để mang lại hiệu quả?

Để bảo vệ làn da khỏi tia cực tím, bạn nên bôi kem chống nắng hàng ngày. Kem chống nắng phát huy tác dụng tốt nhất sau khi bôi 30 phút và kéo dài 2 giờ đồng hồ. Vì vậy, nếu làm việc ngoài trời thì bạn nên bôi kem chống nắng buổi sáng và bôi lại cứ 2 giờ/lần. Nếu đi tắm biển hoặc đi bơi thì bôi 60 phút/lần. Nếu bạn chỉ làm việc trong văn phòng thì bôi kem chống nắng buổi sáng và bôi trước khi ra ngoài 30 phút. Bạn nên bôi kem chống nắng vào cả mặt, cổ, tay. Ngồi trong ôtô hoặc trong bóng râm bạn vẫn phải bôi kem chống nắng vì tia cực tím xuyên qua kính ôtô và có cả trong bóng râm.

Lựa chọn kem chống nắng loại nào? Nếu da bạn nhạy cảm thì sử dụng kem chống nắng có SPF từ 10-30. Nếu da bình thường thì sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30-50. Nếu da bị nám thì bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 50 trở lên. Bạn nên được tư vấn để lựa chọn loại kem chống nắng cho da nhạy cảm, da dầu mụn, da cơ bản, da lão hóa để phù hợp với làn da của mình. Việc sử dụng kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng bảo vệ da khi bạn lựa chọn kem chống nắng đúng cách, phù hợp với đặc tính làn da của mình. Việc lựa chọn những loại kem chống nắng có xuất xứ không rõ ràng, của những thương hiệu không uy tín hay kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao hay quá thấp đều là sai lầm khi sử dụng kem chống nắng. Do đó, bạn cần căn cứ vào đặc tính làn da để lựa chọn cho mình một loại kem chống nắng phù hợp. Kem chống nắng có chỉ số SPF 20-30 đối với làn da sáng và chỉ số SPF dưới 20 cho da sẫm, nếu bạn muốn tăng khả năng bảo vệ dưới trời nắng gắt chỉ nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30-50 là phù hợp nhất, không nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao bởi nó sẽ gây ra những tổn hại trên da, các chỉ số rất cao từ 60-100 chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hay dị ứng ánh nắng bởi nếu SPF chỉ số lớn, kem lưu trên da với thời gian quá lâu sẽ kết hợp với các chất tiết của da, mồ hôi tạo nên các phản ứng hóa học sinh ra các gốc tự do gây tổn thương da, đây cũng là nguyên nhân khiến da bạn bị tàn nhang, đồi mồi nếu sử dụng trong thời gian dài.

Mời độc giả đón đọc bài 3 "" vào 14h ngày 8/6/2015.

TS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ban-boi-kem-chong-nang-da-dung-cach-chua-13596.html)

Tin cùng nội dung