Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người huyết áp cao có cần kiêng trứng?

Đây là câu hỏi mà đa số các bệnh nhân cao huyết áp đều thắc mắc. ThS Thanh Châu có lời giải đáp như sau:
Chất lecithin trong trứng sẽ điều hòa cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng,các chất dinh dưỡng lại ở tỷ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.

Với người lớn 1 tuần có thể ăn 3-4 lần trứng. Với người bị tăng huyết áp hoặccholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng vì qua những kết quả nghiên cứu của các chuyên giadinh dưỡng Hoa Kỳ đã khẳng định, ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu mà trứng cóchứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, với những người có huyết ápcao và mỡ trong máu cao chỉ nên ăn 2-3 lần trứng /tuần.

Với trẻ nhỏ từ 5-6 tháng, 1 tuần nên ăn 3 lần, mỗi lần 1/2 lòng đỏ trứng gà dưới dạng nấu bộthay nấu cháo. Với trẻ trên 7 tháng mỗi ngày có thể ăn 1 quả trứng gà hoặc trứng vịt hoặc 4 quảtrứng chim cút.

Trứng có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormon. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối.

Cần nói thêm rằng, dù trứng chứalượng cholesterol đáng kể (600mg cholesterol/100g trứng gà), nhưng trứng cũng có tương quan thuậnlợi giữa lecithin và cholesterol. Do vậy, lecithin sẽ phát huy vai trò điều hòa cholesterol ngănngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Trứng cũng là nguồn cholinquý ít thực phẩm nào sánh bằng, chất cholin sẽ được gan chuyển thành axetylcholin là chất dẫntruyền thần kinh giúp làm tăng trí nhớ ở người lớn tuổi.

Nếu ăn nhiều trứng sẽ làm tăng cholesterol máu nhưng mứctăng thực ra là nhỏ mà chính chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều ở thịt, mỡ và phủ tạng độngvật… mới làm cho cholesterol tăng lên nhiều.

Ngoài ra, cần tránh ăn trứng sống. Ăn trứng sống có thể bị ngộ độc với các dấu hiệu: chán ăn, nôn, viêm lưỡi, viêm kếtmạc, viêm móng và quanh móng…

Trứng là nguồn vitamin và chất khoáng rất tốt,các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iod… tập trung hầu hết trong lòng đỏ.

Những kết quả nghiên cứu của Hội Y khoa HoaKỳ cho thấy, người bình thường ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày sẽ không nguy hại gì cho sức khỏe. TS.Meis Stempfe thuộc Trường đại học Havard của Mỹ kết luận rằng, "Trứng chính là một quà tặng của tựnhiên dành cho con người".


AloBacsi.vn
ThS. Thanh Châu - Sức khỏe và đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-huyet-ap-cao-co-can-kieng-trung-n59929.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY