Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người khỏi Covid-19 tình nguyện ở lại viện chăm sóc F0

TP HCM-Trở về từ cõi ch*t, Ngọc Trường, 28 tuổi, thấu hiểu những vất vả của y bác sĩ Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi nên tình nguyện xin ở lại phụ chăm sóc F0.

Gần một tháng chiến đấu Covid-19, có những lúc Ngọc Trường tưởng không vượt qua được vì khó thở, phải điều trị tích cực tại khu hồi sức cấp cứu (ICU). Tỉnh lại sau những lần thiêm thiếp mê man, giữa không gian bao trùm bởi tiếng máy thở, anh chứng kiến "các sĩ, điều dưỡng làm liên tục không ngơi tay, tất bật trong những bộ đồ bảo hộ trùm kín mít suốt nhiều giờ", quay cuồng giành sự sống cả trăm sinh mệnh. Có bệnh nhân tỉnh, có người mê man bất động với chằng chịt dây dợ.

Khi bệnh đã nhẹ hơn, Trường được chuyển xuống gần khu vực chạy thận nhân tạo, nơi những bệnh nhân vừa điều trị Covid-19, vừa chạy thận để duy trì sự sống. Xung quanh Trường khi ấy rất nhiều bệnh nhân lớn tuổi, tai biến, liệt người, khó khăn di chuyển... "Những lúc ấy tôi đến phụ mọi người những việc vặt, ban đầu còn lúng túng, dần dần thành quen", Trường chia sẻ.

Khi nhận quyết định xuất viện, Trường ngỏ lời cùng giám đốc bệnh viện, xin ở lại phụ các y bác sĩ chăm sóc, giúp đỡ những bệnh nhân khác. Trường được cấp một phòng nghỉ nhỏ tại bệnh viện, đeo khẩu trang, kính che giọt bắn, găng tay để những làm việc như mang thức ăn nước uống, giúp bệnh nhân ăn, dìu đi vệ sinh, cắt móng tay, gội đầu, lau người, thay tã... Đến nay, Trường đã ở lại viện phụ giúp hơn 20 ngày.

Bố mẹ Trường dù đã lớn tuổi, cần người chăm sóc nhưng khi nghe ý định của con đều rất ủng hộ. Anh vui vì san sẻ được phần nào vất vả với các y bác sĩ, giúp những bệnh nhân đang đối diện hiểm nguy như mình từng trải qua và dự định khi nào hết dịch mới trở về.

Ngọc trường là một trong số 4 người khỏi bệnh xin ở lại chăm sóc f0 tại bệnh viện điều trị covid-19 củ chi. trường hợp khác, duy, chàng trai 24 tuổi, quê miền trung cũng xin ở lại viện sau khi khỏi bệnh từ ngày 25/7. chứng kiến những trường hợp bệnh nặng không thể tự ăn uống được, chính các bác sĩ phải cho ăn từng muỗng sữa, duy thấy mình có thể làm giúp những việc này.

Từng mắc bệnh, thấu hiểu những lo lắng F0 trải qua, Duy "thường trò chuyện động viên tinh thần, khuyên bệnh nhân cố gắng ăn uống, sớm khỏe mạnh về nhà".

Phòng điều trị bệnh nhân nặng ở bệnh viện điều trị covid-19 củ chi. ảnh: bộ y tế.

Bác sĩ trần chánh xuân, giám đốc bệnh viện điều trị covid-19 củ chi, cho biết những bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi, rành các công đoạn chăm sóc người bệnh, tình nguyện ở lại chăm sóc f0 là điều rất quý, giúp sức rất nhiều cho các y bác sĩ.

Theo bác sĩ Xuân, nơi đây cũng đang triển khai mô hình "tự quản" ở các phòng bệnh. Mô hình này ra đời sau khi một số bệnh nhân là nhân viên y tế đến đây điều trị, chưa đủ tiêu chuẩn xuất viện nhưng khi khỏe hơn đã hỗ trợ các y bác sĩ một số công việc trong khả năng. Một số người khỏe mạnh khác, được nhân viên tế hướng dẫn, huấn luyện những kiến thức cơ bản như theo dõi tình trạng oxy máu, quan sát tình trạng khó thở của người bệnh để kịp thời báo động khi cần.

"Lực lượng tự quản đã phát huy tinh thần tập thể tự chăm sóc, hỗ trợ lẫn nhau và giúp các y bác sĩ giảm bớt áp lực, kịp thời điều trị nhiều F0", bác sĩ Xuân chia sẻ. Hiện, mỗi phòng điều trị của bệnh viện đều có những thành viên tổ tự quản, bên cạnh lực lượng y bác sĩ điều trị chăm sóc bệnh nhân. Những người này cũng giúp gắn kết các bệnh nhân trong phòng lại để cổ vũ lẫn nhau vững tinh thần, không lùi bước trước khó khăn bệnh tật.

Bệnh viện điều trị covid-19 củ chi, quy mô 500 giường, hoạt động từ ngày 12/6 trên cơ sở chuyển đổi công năng từ bệnh viện huyện củ chi. đây là bệnh viện đa khoa đầu tiên chuyển đổi công năng điều trị covid-19 tại tp hcm, được phân công tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân covid-19 ở nhiều mức độ khác nhau, các trường hợp bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo, cần can thiệp phẫu thuật cấp cứu, sản phụ khoa, nhi khoa...

Đến nay, bệnh viện tiếp nhận 1.500 F0, trong đó khoảng 1.000 người đã điều trị khỏi và xuất viện.

Lê Phương

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-khoi-covid-19-tinh-nguyen-o-lai-vien-cham-soc-f0-4336573.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY