Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người lớn bất cẩn, bé 2 tuổi bị máy xát gạo cán cụt chân

Trong lúc chơi gần chỗ đặt máy xát gạo, bé gái 2 tuổi đã bị cuốn vào dây curoa của máy xát khiến trẻ buộc phải cắt cụt một bên chân để bảo toàn tính mạng.
Đây là bài học cảnh báo các gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức cảnh giác, không để trẻ lại gần khu vực nguy hiểm, dễ gây T*i n*n, thương tích cho trẻ.

T*i n*n thương tâm trên xảy đến với bé gái P.H.T., 2 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội chiều ngày 13/10. Sau giây phút kinh hoàng, người nhà vội vã đưa cháu đến trạm y tế xã cầm máu tạm thời rồi chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương với một bên chân vẫn còn lủng lẳng.

ThS.BS. Lê Tuấn Anh, chuyên khoa Chỉnh Hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, bé T. nhập viện trong tình trạng nguy kịch: sốc mất máu, mạch đập yếu, huyết áp không đo được. Đặc biệt, vùng đùi của cháu đã bị máy xát nghiến nát đến tận bẹn.

Tại đây, cháu bé được các bác sĩ tích cực hồi sức. 6 tiếng sau cấp cứu, khi bé T. đã qua cơn sốc, các bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật cho cháu. Theo ThS.BS. Lê Tuấn Anh, đây là một trong những trường hợp chấn thương rất nghiêm trọng: gãy xương, đứt mạch, vùng đùi dập nát chỉ còn dính lại vạt da và cơ ở 1/3 sau đùi. Các bác sĩ buộc phải cắt hoàn toàn chân bị thương để bảo toàn tính mạng cho cháu bé. T*i n*n của cháu T. một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo dành cho các bậc cha mẹ: chỉ một phút lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em phải gánh chịu những hậu quả nặng nề cả về thể chất và tinh thần.

Theo BS. Lê Tuấn Anh, để đề phòng những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với trẻ, ngoài việc luôn để mắt đến các bé, gia đình cần trang bị các bị những kiến thức sơ cấp cứu cơ bản.

Trong trường hợp bệnh nhân bị mất máu quá nhiều, gia đình cần thực hiện một số biện pháp sơ cứu tạm thời sau đây:

- Loại bỏ dị vật ở trên vết thương nếu có thể. Tuyệt đối không cố gắng loại bỏ các dị vật quá lớn hoặc đâm quá sâu.

- Dùng vải sạch hoặc bông gạc băng áp chặt lên vết thương trong vòng ít nhất 20 phút (không mở ra xem máu đã ngừng chảy hay chưa).

- Nếu có vết thương gãy xương hở thì cần giảm đau cho bệnh nhân (có thể bằng đường uống), băng vô trùng (không được rửa), cố định xương gãy bằng nẹp (nẹp gỗ, nẹp tre…).

- Nếu máu không ngừng chảy, ép động mạch tại các vị trí sau: phía trên khuỷu tay và dưới nách hoặc phía sau đầu gối, gần háng. Sau đó, nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-lon-bat-can-be-2-tuoi-bi-may-xat-gao-can-cut-chan-19641.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi giặt đồ, chị Minh thấy có màu như máu dính ở quần cô con gái học lớp 3. Tưởng con đi xe đạp bị ngã hoặc bị xâm hại, chị Minh hốt hoảng đi tìm con. Sau khi kiểm tra cơ thể cô con gái bé bỏng, chị ôm choàng lấy con, nước mắt giàn giụa vì không thể tưởng tượng nổi, bé đã đến kỳ “đèn đỏ”.
  • Những quan điểm cổ hũ về cuộc sống phòng the ở người lớn tuổi đang dần dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, ở đằng sau đó vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn, thậm chí gây nhiều nguy hiểm mà nhiều người chưa biết.
  • Không khó để nhận biết các triệu chứng nhất định, như chóng mặt, đau bụng, khát nước… khi ở độ tuổi 20, 30. Tuy nhiên sau 40 tuổi, không nên xem thường các triệu chứng ấy, bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất ổn của cơ thể.
  • Theo một nghiên cứu ở Việt Nam, có đến 66% người từ 40 tuổi trở lên mắc nguy cơ thoái hóa khớp, những vị trí thường gặp nhất là cột sống thắt lưng (43%)
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Do môi trường ô nhiễm nên những bệnh mũi xoang phát triển nhiều, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh về tai mũi họng.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY