Tai , Mũi , Họng hôm nay

Người mắc bệnh viêm xoang nên và không nên ăn gì?

Bên cạnh việc phòng chống bệnh thì thói quen ăn uống hợp lý cũng có vai trò rất lớn trong việc điều trị viêm xoang.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chế độ ăn uống đối với người bệnh viêm xoang khá quan trọng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm nên và không nên ăn nhằm phòng chống cũng như tránh được những biến chứng của bệnh viêm xoang.

Người bị viêm xoang nên ăn gì?

- Uống nhiều nước

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Các chuyên gia khuyên rằng, người bệnh viêm xoang cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Uống nước đều trong mỗi giờ, sẽ làm loãng chất nhầy trên mũi thuận lợi cho việc lưu thông không khí.

- Bổ sung chất kẽm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Người bệnh viêm xoang cũng nên tăng cường bổ sung kẽm trong chế độ ăn. Nếu không bị dị ứng hải sản có thể bổ sung một số món ăn như nghêu sò. Nếu không được thì có thể sử dụng đến mễ cốc như đậu phộng, hột bí.

- Các loại cá biển

Ngoài ra, các loại cá biển chứa nhiều dầu béo 3-Omega như cá hồi, cá mòi, cá nục… cũng là món ăn có ích vì 3-Omega có tác dụng tương tranh với các tác chất thúc đẩy phản ứng viêm tấy trên đường hô hấp.

- Bổ sung các vitamin A, C và các hoạt chất kháng sinh tự nhiên

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Người bệnh viêm xoang cũng nên ăn một số thực phẩm như dâu tây, củ hành, gừng để bổ sung hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Những thực phẩm giàu sinh tố C như chanh, bưởi, thực phẩm giàu tiền sinh tố A như khoai lang, đu đủ, bí đỏ, các món ăn từ đậu lành giàu canxi, cũng rất tốt cho các trường hợp bị viêm xoang.

Người bị viêm xoang không nên ăn gì?

- Sữa và những sản phẩm làm từ sữa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sữa hoặc những thực phẩm làm từ sữa sẽ tạo ra đờm trong khoang mũi. Đờm làm phá hủy sự khô ráo trong xoang, làm nghẽn đường thông khí, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, người bệnh viêm xoang không nên uống sữa.

- Các thực phẩm cay

Những loại thực phẩm làm ợ nóng sau khi ăn này có thể gây ra bệnh viêm xoang, một số vấn đề ở tai, mũi, họng. Có nhiều yếu tố dẫn đến viêm xoang nhưng tốt nhất nên tránh những thực phẩm có thể gây ra bệnh này trước khi nghĩ đến việc dùng Thu*c hoặc phẫu thuật.

- Chất cồn

Khi uống rượu hoặc những chất có chứa cồn sẽ nhanh chóng làm cơ thể bị mất nước. Từ đó làm xơ cứng niêm dịch và sưng phồng các lớp màng phủ trong mũi và xoang bởi tính lợi tiểu của nó. Do kích thích sự tiểu tiện khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng cần thiết, phá hủy niêm dịch làm nó chảy ra liên tục. Ngoài ra, cồn còn kích thích sự hồi lưu axit làm trầy xước và gây viêm xoang.

- Ăn đêm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Với những người bị viêm xoang có thói quen ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, thì dòng hồi lưu axit sẽ cho thấy mối liên hệ giữa hai căn bệnh này. Khi ta nằm xuống sẽ gây ra sự hồi lưu từ dạ dày lên. Hỗn hợp axit này cùng một số thực phẩm tiêu hóa sẽ chạy lên vòm mũi và có thể sẽ gây viêm.

- Thức uống có caffein

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cũng như rượu, loại này có tính lợi tiểu làm mất nước và được xác định là nguyên nhân gây ợ nóng. Vì vậy nên tránh một số thức uống như soda, nước chanh, cam... bởi chúng không chỉ chứa chất caffeine mà còn gây đầy hơi dẫn đến sự hồi lưu axit, ợ chua.

- Nước chứa đường và chất phụ gia

Nước đường và nước có chứa chất phụ gia cũng là một đồ uống tối kỵ đối với người bị viêm xoang. Bởi chúng có thể gây xơ cứng niêm dịch.

Theo Hoàng Dịu - Người đưa tin
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-mac-benh-viem-xoang-nen-va-khong-nen-an-gi-n220291.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY