Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người mẫu hối hận sau phẫu thuật chuyển giới nam thành nữ

TP HCM-Tỉnh dậy sau cuộc mổ ngực, Sang đau như chết đi sống lại, quanh cơ thể là ống truyền, dây đo huyết áp, nhịp tim... chằng chịt.

Ngày 10/9, trò chuyện với vnexpress, trần ngọc sang - người mẫu chuyển giới - nhớ lại cuộc đại phẫu đầu tiên vào năm 2018. "lúc đó, tôi đau đến mức tê liệt cảm giác, nhưng vẫn tỉnh táo nhìn rõ từng lớp băng gạc trên người, riêng vùng da đầu bác sĩ nói phải khâu 36 mũi", sang kể.

Đây là ca phẫu thuật được ban tổ chức một cuộc thi của người chuyển giới tài trợ nên miễn toàn bộ chi phí. sang quyết định thay đổi ngoại hình và chuyển giới từ nam sang nữ.

Đợt mổ đầu tiên, Sang nâng ngực, hạ gò má, gọt quai hàm, cấy mỡ. Đợt hai, Sang trải qua thủ thuật nâng mũi, hạ đường chân tóc. Trong đó, vùng đau nhất là da đầu do phải cắt da thừa, kéo da tóc xuống để trán đỡ cao, trông nữ tính hơn. Ba ngày sau mổ, Sang mới ngồi dậy được, đi lại nhẹ nhàng khi cơn đau giảm dần.

30 ngày sau phẫu thuật, Sang không được phép nhai, chỉ húp cháo xay, kiêng hải sản, bò, rau muối, nước tương, đồ nếp... Đến tháng thứ 4, cô ăn uống bình thường nhưng vẫn hạn chế các loại thức ăn cứng giòn. Thời gian này, Sang gần như không soi gương để để giảm áp lực tâm lý khi thấy vết khâu và khuôn mặt chưa hoàn thiện.

"Đây là hành trình dài, phải đánh đổi cả máu, nước mắt và sự miệt thị của xã hội. Chuỗi ngày tuy ám ảnh nhưng mình không hối hận", cô nói.

Sinh ra là nam, nhưng Sang mang bản dạng giới nữ. Bản dạng giới là sự nhận thức chủ quan của một người về giới của bản thân, có thể đồng nhất hoặc không đồng nhất với giới tính tự nhiên. Quyết định tham gia cuộc thi thay đổi ngoại hình là bước ngoặt của Sang để trở về sống với con người thật.

Kể từ đó, cuộc sống của Sang dường như mới bắt đầu. Cô thường xuyên mặc đồ con gái, được mọi người khen nhiều hơn, bạn bè dần quen với hình ảnh mới.

Tuy nhiên, sau ca mổ, Sang vẫn bị nói "quá nam tính". Mọi người bàn tán rằng "đầu quá to so với các bạn nữ", "cốt đàn ông". Khi ra ngoài, Sang phải gồng mình ém giọng, giữ ý tứ vì giọng nói chưa mượt mà.

Vừa chịu nỗi đau thể xác lẫn áp lực tinh thần khiến Sang chơi vơi, tự ti, không có mục tiêu, "suốt ngày soi gương và tự trách", cô nói. Công việc người mẫu cũng khó khăn hơn vì hình ảnh không phù hợp tiêu chí nhãn hàng.

Sang tham gia cuộc thi ngoại hình phẫu thuật nam thành nữ, năm 2018. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gần đây, Sang bất ngờ đăng tải hình ảnh bản thân là chàng trai tóc ngắn, không trang điểm đậm, mặc áo phông, quần jean thay vì chiếc váy dài ôm cơ thể. Vẻ bề ngoài bảnh bao, điển trai của Sang khiến bạn bè bất ngờ.

Sang cho biết, từ tháng 4, anh đã âm thầm thay đổi diện mạo, cắt tóc ngắn, mặc đồ nam, không trang điểm, để hiểu bản thân hơn. "Từ khi thay đổi diện mạo này, mình trò chuyện với nam giới tự nhiên hơn, không còn ái ngại giọng nói ồm ồm của bản thân, cũng không còn buồn khổ vì những lời xì xào của cộng đồng", anh nói và thêm rằng bước ngoặt này khiến công việc và tinh thần thuận lợi hơn.

"Ngoại hình là nam hay nữ không còn quá quan trọng. Tôi chỉ muốn sống cuộc đời của mình thật hạnh phúc và muốn mọi người hiểu về con người thật tôi chứ không dựa trên bản sắc giới tính", Sang tâm sự.

Sắp tới, anh sẽ phẫu thuật tháo túi ngực và không dùng hormone nội tiết nữ để trọn vẹn với hình ảnh một chàng trai.

Hình ảnh Trần Ngọc Sang hiện tại, cắt tóc ngắn và mặc đồ nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ trải nghiệm sống, sang khuyên các bạn trong cộng đồng lgbt nên lắng nghe cơ thể và "cân đo đong đếm" trước khi chuyển giới, đồng thời nên chọn cơ sở uy tín để bảo vệ chính mình trong bối cảnh luật chuyển giới chưa được ban hành.

"các cơ sở y tế đủ khả năng nhưng chưa được thực hiện việc tư vấn, can thiệp hay phẫu thuật, cũng như điều trị, chăm sóc hậu phẫu. mặt khác, hormone mà người chuyển giới sử dụng chủ yếu từ nguồn phi chính thức, không đảm bảo chất lượng và tiềm ẩn nhiều rủi ro", anh nói.

Phẫu thuật chuyển giới nữ sang nam

Quá trình chuyển giới từ nữ sang nam

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-mau-hoi-han-sau-phau-thuat-chuyen-gioi-nam-thanh-nu-4506188.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY