Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người ngồi gần hàng ghế máy bay với cô gái Hà Nội mắc Covid - 19

Dân trí Sáng 8/3, Bộ Y tế xác nhận ca mắc Covid - 19 thứ 21 tại Việt Nam là một hành khách đi chung chuyến bay từ Anh về Việt Nam với cô gái ở phố Trúc Bạch (Hà Nội). Hà Nội công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên Cô gái dương tính Covid-19 ngồi hạng “thương gia” máy bay cùng 27 người Hai người tiếp xúc gần với cô gái Hà Nội đã dương tính với virus corona

Theo đó, khoảng 19 giờ ngày 06/03/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội qua điều tra dịch tễ nữ bệnh nhân N.H.N (sau đây gọi là bệnh nhân số 17) tại phường Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội ghi nhận 01 trường hợp ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với cô đang có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đã lấy mẫu và chuyển bệnh nhân sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân là N. Q.T, nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội là người ngồi gần hàng ghế với Bệnh nhân N.H.N.

Kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus SARS-CoV - 2

Như vậy, đây là ca lây mắc Covid thứ 3 có liên quan với bệnh nhân thứ 17 (phường Trúc Bạch), là ca mắc Covid - 19 thứ 21 tại Việt Nam.

Hai ca lây nhiễm Covid - 19 trước đó đều là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17, bao gồm lái xe riêng đón cô từ sân bay Nội Bài về nhà riêng, người bác ruột ở chung nhà chăm sóc cô những ngày cô ốm mệt.

Theo điều tra dịch tễ, cô gái trẻ N.H.N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà tại London (Anh) hôm 15/2. Đến ngày 18/2, N.H.N. từ London sang Milan (Ý) du lịch.

Ngày 25/2, N. sang Pari (Pháp) du lịch 1 ngày và gặp chị gái - có thông tin nhiễm Covid-19. Đến ngày 26/2, N. quay lại London.

Ngày 29/2, N. có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, N. có biểu hiện đau mỏi người. Cùng ngày 1/3, N. đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam Airline về nước.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3, cô không sốt, được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Tuy nhiên khi trở về nhà cô sốt nhẹ, nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình. Đến ngày 5/3 cô sốt 38 độ đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc (cơ sở 55 Yên Ninh), sau đó được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh, có kết quả xét nghiệm mắc Covid - 19 tối 6/3.

Theo ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, cô gái ngồi hạng C cùng với 27 hàng khách. Thách thức lớn nhất hiện nay là tìm ra 27 người ngồi cùng hạng C với bệnh nhân dương tính với Covid-19 trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam, bởi trong đó có nhiều hành khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Hiện nay, bệnh nhân ngồi gần với cô gái trên máy bay đã được xác định mắc Covid - 19.

Về cơ chế lây lan bệnh Covid - 19, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về nên chúng ta ta quản được những trường hợp tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc thông qua những người tiếp xúc gần đó.

"Nếu tiếp xúc gần trong vòng 2m có khả năng bị lây nhiễm. Trường hợp bệnh nhân đó đeo khẩu trang thì khả năng giọt bắn ra ngoài ít hơn và khả năng lây nhiễm hạn chế hơn. Trên máy bay có hệ thống thông khí và khử trùng nên việc lây ở máy bay sẽ hạn chế hơn việc lây nhiễm ở cộng đồng", PGS Phu nhận định.

Trên thực tế, Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo, trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau.

Hiện nay, nhiều địa phương đã tìm ra người đi cùng chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam với cô gái để tiến hành theo dõi sức khoẻ, cách ly, gồm Quảng Nam có 33 trường hợp, TP Hồ Chí Minh 20 trường hợp, Đà Nẵng 6 trường hợp (đã có kết quả xét nghiệm âm tính).

Trong 21 ca mắc Covid - 19 tại Việt Nam, đã có 16 trường hợp khỏi bệnh. 5 ca mới được chẩn đoán gồm nam thanh niên đi từ vùng dịch Deagu (Hàn Quốc) về Việt Nam, được phát hiện bệnh khi đang cách ly tập trung; cô gái Hà Nội bay từ Anh về Việt Nam; 2 ca lây nhiễm bệnh từ cô gái này và người đàn ông ngồi gần hàng ghế máy bay.

Hồng Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-ngoi-gan-hang-ghe-may-bay-voi-co-gai-ha-noi-mac-covid-19-20200308081218553.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY