Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ đau đầu suốt 5 năm, hai mắt gần như mù vì vật thể khổng lồ ở não

Đau đầu suốt 5 năm nhưng điều trị nhiều nơi không khỏi, mãi đến khi hai mắt bị mất dần ánh sáng thì nữ bệnh nhân mới biết mình suýt ch*t vì tình trạng nguy hiểm ở não.

Ngày 14/9, bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, nơi đây vừa vi phẫu cứu thành công trường hợp u màng não khổng lồ.

Bệnh nhân là chị bùi thị mỹ n. (sinh năm 1981, ngụ phường cái khế, quận ninh kiều, tp cần thơ) vào viện vì đau đầu và mờ mắt.

Khai thác bệnh sử, chị n. bị đau đầu khoảng 5 năm, có điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. 3 tháng nay, chị có biểu hiện hai mắt nhìn mờ dần, không ngửi được mùi, xuất hiện cơn co giật cục bộ.

Đến 1 tháng nay mắt phải không nhìn thấy hoàn toàn, mắt trái nhìn mờ thì chị mới đến viện.

Thời điểm nhập viện bệnh nhân tỉnh táo, đau đầu, co giật cục bộ hai tay, mất mùi.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy có u màng não nền sọ (kích thước u là 7x9,5cm). bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật.

Theo bác sĩ, trường hợp này việc phẫu thuật khối u phức tạp và khó do nguồn mạch máu nuôi u màng não nền sọ chia ra nhiều nhánh và có ảnh hưởng đến các dây thần kinh số ii, iii...

U không xâm lấn nhưng dính vào các mạch máu lớn, trong quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này và nhu mô não, thậm chí có thể khiến bệnh nhân Tu vong.

Ekip phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện lấy u vi phẫu.

Đây là phẫu thuật qua kính hiển vi nên yêu cầu phẫu thuật viên cần chính xác, tỉ mỉ trong việc tiến hành đốt các mạch máu nuôi u, cầm máu.

Sau 10 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng.

Hiện bệnh tỉnh táo, vết mổ khô, không sốt, thị lực hai mắt cải thiện tốt. bệnh nhân không có cơn co giật cục bộ, sinh hoạt gần như bình thường.

Bác sĩ chương chấn phước, trưởng khoa ngoại thần kinh của bv cho biết, đa phần u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm.

Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh.

U màng não chiếm tỷ lệ khoảng 34% các khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra ở lứa tuổi từ 30-70. U phát triển khá chậm nên thường không có dấu hiệu gì cho đến khi kích thước khá lớn.

Triệu chứng của u màng não liên quan đến kích thước khối u và vị trí của khối u. một số dấu hiệu thường gặp là: đau đầu, động kinh, rối loạn ý thức, nôn, buồn nôn, rối loạn thị giác, yếu chi, ù tai, không nghe được...

Chẩn đoán u màng não gặp khá nhiều khó khăn do đa số các u màng não phát triển chậm và hầu hết chỉ gặp ở người trưởng thành nên dễ lầm tưởng là những dấu hiệu bình thường của tuổi tác.

Các bác sĩ khuyến cáo mặc dù là khối u lành tính nhưng khi khối u phát triển có thể gây biến chứng nguy hiểm. Do đó người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-phu-nu-dau-dau-suot-5-nam-hai-mat-gan-nhu-mu-vi-vat-the-khong-lo-o-nao-20200914181657017.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY