Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ được phát hiện mắc ung thư sau khi thấy nuốt khó

Người phụ nữ ở Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp kiểm tra và được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội) vừa phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp cho bệnh nhân L.T.T. (68 tuổi, trú tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Trước đó, bà T. bị nuốt nghẹn nên đến cơ sở y tế này thăm khám. Nữ bệnh nhân được các bác sĩ xét nghiệm, siêu âm. Trên hình ảnh siêu âm tuyến giáp, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư, có chỉ định phẫu thuật.

Ê-kíp phẫu thuật đã cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch vùng cổ cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy 2 thùy tuyến giáp rất nhiều nhân cứng, chắc, dính vào tổ chức xung quanh.

Sau mổ, sức khỏe của bà T. ổn định, không khàn tiếng, tê tay. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân này được xuất viện.

Thạc sĩ, bác sĩ nguyễn đình lâm, khoa ngoại tổng hợp, cho biết ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính. may mắn, căn bệnh này có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%. đây được cho là bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở vùng cổ phía trước. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hormone đưa vào máu và được vận chuyển tới từng mô. Chúng giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim và các cơ quan khác luôn ở trạng thái ổn định...

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ bởi có thể tái phát. ngoài siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu để theo dõi, bệnh nhân phải dùng Thu*c hormone (levothyroxine) sau khi cắt tuyến giáp đến cuối đời. liều hormone phụ thuộc vào giai đoạn bệnh.

Theo bác sĩ lâm, tiên lượng của bệnh nhân ung thư tuyến giáp rất tốt, đặc biệt ở người dưới 45 tuổi và khối u kích thước nhỏ. thông thường, thời gian sống thêm của bệnh nhân trong vòng 10 năm có tỷ lệ là 100%. tỷ lệ Tu vong do bệnh này rất thấp. đối với bệnh nhân trên 45 tuổi, u kích thước lớn và xâm lấn, tiên lượng vẫn khá tốt. tuy nhiên, tỷ lệ tái phát ở nhóm này cao hơn.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nguoi-phu-nu-duoc-phat-hien-mac-ung-thu-sau-khi-thay-nuot-kho-20201006090012713.htm)

Chủ đề liên quan:

người phụ nữ sau khi ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY