Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Người phụ nữ nhập viện ICU sau khi nhuộm tóc, chuyên gia cảnh báo mối nguy hiểm chết người

Cách đây không lâu, bác sĩ Hồ Dương, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Thượng Hải, nhận được yêu cầu từ gia đình bệnh nhân nữ bị dị ứng, được cải thiện sau khi điều trị bằng thuốc chống dị ứng tại bệnh viện.

Nhưng sau đó bệnh nhân phát triển khó chịu ở cổ họng, ho nhẹ và các triệu chứng sau đó trở nên trầm trọng hơn, tức ngực, có máu trong đờm và được chẩn đoán là bệnh phổi kẽ tại bệnh viện và được nhập viện ICU. Đây là bệnh nhân thứ ba mà bác sĩ Dương gặp phải vì bệnh phổi do thuốc nhuộm tóc.

Các thành phần có hại trong thuốc mỡ bôi và thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc có khả năng gây chết người

Bệnh nhân đầu tiên mà bác sĩ Hồ Dương gặp phải vì thuốc nhuộm tóc, chỉ một tháng sau khi gặp bác sĩ cho đến khi qua đời. Bệnh nhân thứ hai được xuất viện sau khi điều trị được cải thiện, nhưng tình trạng của anh ta trở nên tồi tệ hơn sau một đợt cảm lạnh và cuối cùng tử vong.

Các thành phần có hại trong thuốc mỡ bôi và thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc có khả năng gây chết người.

Nhìn lại, cả 3 trường hợp này đều có một đặc điểm chung, đó là đều sử dụng thuốc mỡ bôi hoặc thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc. Diễn biến bệnh sau khi sử dụng cũng rất giống nhau. Đầu tiên, có một phát ban lớn trên cổ, sau đó là khó chịu ở cổ họng và các triệu chứng ho, tiếp đến là hen suyễn và tức ngực, giảm chức năng phổi, và cuối cùng là đặt nội khí quản tại bệnh viện.

Từ quan điểm hình ảnh, phổi của họ tương tự như hoạt động của bệnh phổi kẽ trong đợt cấp. Quá trình khởi phát giống như ngộ độc paraquat (một hóa chất trừ cỏ cực độc). Đầu tiên, các bóng mờ nhỏ loang lổ mật độ tăng dần, sau đó là các bó mạch phế quản dày lên và có hình kính mờ.

Giống như tổn thương, bóng mờ tăng mật độ loang lổ, bóng cố kết lớn, xẹp phổi, khí thũng trung thất và dưới da, tràn dịch màng phổi và phì đại tim,…, với sự phát triển của bệnh, các biểu hiện xơ hóa xuất hiện.

Bác sĩ Hồ Dương nhấn mạnh, đối với một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn hiệu, các bệnh do thành phần gây ra vẫn chưa được xác định, và không thể truy ngược lại chúng.

Ngay cả một số nhãn hiệu được bán chính thức trên thị trường cũng sẽ chứa một số chất hữu cơ và ion kim loại nặng, và chắc chắn sẽ có một số thành phần có khả năng gây bệnh.

Vì vậy, bác sĩ Hồ Dương nhắc nhở mọi người rằng muốn nhuộm tóc thì trước hết phải chọn thương hiệu đáng tin cậy. Ngay cả khi có sự cố, vẫn có cách để truy tìm nguồn gốc. Thứ hai, cần giảm tần suất nhuộm tóc, những sự cố bệnh tật do nhuộm tóc thường xuyên không phải là trường hợp cá biệt.

Các vật dụng có mùi dễ bay hơi và khó chịu có thể gây ra các bệnh về phổi khi sử dụng quá liều lượng

Bác sĩ Hồ Dương nói rằng bất kỳ vật dụng nào có mùi dễ bay hơi và khó chịu đều có nguy cơ gây hại cho phổi, và lý do không có bệnh phần lớn là do không đủ liều lượng. Chỉ cần liều lượng đạt đến một mức độ nhất định, nó sẽ gây ngộ độc.

Các vật dụng có mùi dễ bay hơi và khó chịu có thể gây ra các bệnh về phổi khi sử dụng quá liều lượng.

Ví dụ, trong buồng oxy hyperbaric, nếu người bình thường ở trong thời gian dài có thể gây ngộ độc oxy, tức là nếu oxy đạt đến nồng độ nhất định thì bị ngộ độc, chưa kể các chế phẩm và khí khác.

Bác sĩ Hồ Dương từng điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh phổi do sử dụng quá nhiều chất khử trùng. Bệnh nhân này rất sạch sẽ, ông đã sử dụng chất khử trùng để dọn phòng và giặt quần áo nhiều lần trong ngày, cuối cùng gây khó chịu cho đường hô hấp và gây ra bệnh phổi.

Đây là một trường hợp điển hình về chất dễ bay hơi và quá liều, vì vậy mọi người hãy cẩn thận ngay cả đối với những vật dụng thường dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm: Đây là lý do khiến bạn bị nhiều mồ hôi chân và các biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nguoi-phu-nu-nhap-vien-icu-sau-khi-nhuom-toc-chuyen-gia-canh-bao-moi-nguy-hiem-chet-nguoi-36139/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY