Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ tỉnh lại sau 6 giờ ngưng tim

Tây Ban Nha-Audrey Mash 34 tuổi, bị hạ thân nhiệt khi leo núi tại Catalan Pyrenees trong thời tiết băng giá, bất tỉnh.

Chồng của Audrey là Rohan Schoeman kêu gọi sự giúp đỡ, trưa 3/11. Tuy nhiên do thời tiết xấu, công tác giải cứu bằng trực thăng bị trì hoãn đến chiều. 

Audrey Mash (giữa) tại Bệnh viện Vall d''sronron. Ảnh: Telegraph

Khi các nhân viên cứu hộ tiếp cận hiện trường, tình trạng của Audrey đã vô cùng tồi tệ, bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng xuống còn 18 độ C, ngưng tim. Cô được đưa thẳng tới Bệnh viện Vall d''sronron, Barcelona để cấp cứu bằng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) (extracorporeal membrane oxygenation). 

Đây là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn thực hiện quá trình trao đổi oxy bên ngoài cơ thể người, hỗ trợ duy trì sự sống. Kỹ thuật nhằm thay thế tạm thời chức năng tim và phổi khi cần thực hiện phẫu thuật.

Đây cũng là lần đầu tiên ECMO được sử dụng trong hồi sức tim phổi (CPR) tại Tây Ban Nha. 

Tối cùng ngày, nhiệt độ cơ thể Audrey được nâng lên 30 độ C, các bác sĩ tiếp tục hồi sức bằng máy khử rung tim. Tiến sĩ Eduardo Argudo, Bệnh viện Vall d''sronron  giải thích, thiết bị giúp não của bệnh nhân có thêm thời gian tiếp nhận oxy trong khi bác sĩ tiếp tục xử lý nguyên nhân gây ngừng tim.

Tiến sĩ cũng cho biết chứng hạ thân nhiệt suýt giết ch*t Audrey song cũng đã cứu sống cô. Hiện tượng này giúp giữ lạnh cho não bộ bệnh nhân, khiến tình trạng sức khỏe không chuyển biến tiêu cực. 

Bác sĩ tại Bệnh viện Vall d''sronron diễn tả về kỹ thuật ECMO. Ảnh: Bệnh viện Vall d''sronron

"Nếu ngừng tim trong thời gian dài hơn với nhiệt độ cơ thể bình thường, có thể cô ấy đã Tu vong. Tuy nhiên chúng tôi biết rằng hạ thân nhiệt nghiêm trọng đồng nghĩa với việc có thể cứu sống cô ấy bằng biện pháp ECMO", Tiến sĩ Eduardo cho biết. 

Audrey Mash hiện là trường hợp sống sót sau khi ngừng tim trong thời gian dài nhất được ghi nhận ở Tây Ban Nha. Các ca cấp cứu tương tự từng được thực hiện tại Alps và ở Scandinavia. 

Audrey nằm phòng chăm sóc đặc biệt 6 ngày để theo dõi các dấu hiệu tổn thương hệ thần kinh. 

Ngày 5/12, cô cho biết: "Tôi hồi phục nhanh hơn nhiều so với những gì bản thân hoặc các bác sĩ mong đợi". Audrey gọi đây là một "điều kỳ diệu". 

Tháng 10 năm nay, tại Việt Nam, một bé gái 12 tuổi đã bị ngưng tim ngay trước cổng bệnh viện và được đưa thẳng vào Khoa Hồi sức. Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật ECMO giúp bệnh nhi vượt qua nguy hiểm.

Thục Linh (Theo Guardian, Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-phu-nu-tinh-lai-sau-6-gio-ngung-tim-4023272.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi tháng 3.000 ca cấp cứu, tổng một năm có gần 35.000 ca bệnh mà chỉ cần có 1 ca tiên lượng không tốt là báo chí sẵn sàng nhảy vào mổ xẻ. Họ không cần biết đến hàng chục ngàn ca khác thế nào. Và mục đích chính chỉ cần câu khách.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Sau những ồn ào của ngành Y, trên FB nhiều người rất chú ý tới những bài viết của Bác sĩ Ngô Đức Hùng, công tác tại Đại học Y Hà Nội. Qua đó, mọi người hiểu hơn về những công việc của nghề y. Chúng tôi xin đăng bài viết này như một góc nhìn khác của người trong cuộc…
  • Con gái bé bỏng của mẹ ơi. Con không sống được thì con đi cho nhẹ nhàng. Mẹ thương con lắm!
  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Cánh cửa hy vọng đã mở ra với vợ chồng chị Nguyễn Văn Thắm và anh Mạc Văn Dũng khi chị đã chính thức mang bầu song thai dù trước đó anh không có tinh trùng.
  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Từ xa xưa tắm lá thơm từ thảo dược đã được dùng chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Vào chiều 30 Tết, mỗi gia đình thường tắm mùi già chiều cuối năm là một phong tục của người Việt.
  • Hồi sức tim phổi được thực hiện khi nạn nhân bị ngưng thở hoặc tim ngừng đập (như trong trường hợp một người bị nhồi máu cơ tim hoặc sắp ch*t đuối).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY