Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp mẹ bị nhau bong non, con ngưng tim

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một ca vượt cạn khó: thai phụ bị nhau bong non, em bé vừa chào đời bị ngưng tim ngưng thở.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một ca vượt cạn khó: thai phụ bị nhau bong non, em bé vừa chào đời bị ngưng tim ngưng thở.

Cán bộ y tế BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ niềm vui với sản phụ P sau ca cấp cứu thành công. Ảnh do BV cung cấp.

Thai phụ V.T.D.P (29 tuổi, ở tỉnh Bến Tre) có dấu hiệu chuyển dạ, nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện thai phụ nhau bong non, suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu. Ê-kíp nỗ lực bảo toàn tử cung cho thai phụ. Em bé cân nặng 2.600gram chào đời, tuy nhiên, bé không thở, không khóc, da niêm tái nhợt, không trương lực cơ.

Ê-kíp có sự phối hợp giữa các bác sĩ sản khoa và nhi khoa khẩn trương cấp cứu, lau khô ủ ấm và kích hoạt báo động quy trình cấp cứu toàn viện trường hợp ngưng tim, ngưng thở. Bác sĩ nhi khoa hồi sức khẩn, ấn tim và bóp bóng cho bé. Sau 30 giây, bé có tim trở lại và có nhịp tự thở, da niêm hồng hơn. Bé được hút nhớt, tiếp tục bóp bóng có oxy và đặt ống thông dạ dày, ra rất nhiều dịch lẫn máu đỏ tươi. Sau đó, bé được chuyển về phòng hồi sức sơ sinh nhi, xử trí thở máy không xâm lấn, kháng sinh, truyền dịch tích cực. Sau 4 ngày, tình trạng bé ổn định và đã được xuất viện cùng mẹ.

Bs ckii nguyễn thị kiều anh cho biết trường hợp của sản phụ p tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và bé. việc phát hiện và xử trí kịp thời đã cứu được bé sơ sinh và giữ lại tử cung cho sản phụ. nhau bong non là tình trạng nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau. khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và con. nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ. triệu chứng lâm sàng có thể khác nhau tùy theo thể nặng hay nhẹ. hiện tượng nhau thai bong non không quá phổ biến, chỉ khoảng 1% thai phụ gặp phải và khó có thể chẩn đoán trước được tình trạng này.

Nhau bong non có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. Trường hợp sản phụ P, bé đã ngưng tim và ngưng thở khi mới vừa sinh ra, khoa Sản và khoa Nhi đã dự phòng ngay từ ban đầu, phát hiện và xử trí kịp thời, khắc phục được tình trạng nguy hiểm của cả mẹ và bé.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi phát hiện bất thường, thai phụ cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để thăm khám kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Để phòng tránh nhau bong non, sản phụ nên khám thai định kỳ tại BV chuyên khoa sản để được tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng phù hợp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-me-bi-nhau-bong-non-con-ngung-tim-a161013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY