Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp bệnh nhân phình động mạch chủ ngực dọa vỡ

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị phình bóc tách động mạch chủ ngực doạ vỡ bằng kỹ thuật hybrid.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị phình bóc tách động mạch chủ ngực doạ vỡ bằng kỹ thuật hybrid. Sức khỏe bệnh nhân hiện chuyển biến tốt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp. Ảnh do BV cung cấp.

Bà T.T.L (55 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh) được chuyển đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long với tình trạng đau ngực sau xương ức. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phình động mạch chủ ngực doạ vỡ trên nền tăng huyết áp và được chỉ định mổ cấp cứu.

Ê-kíp bác sĩ điều trị cho người bệnh bằng kỹ thuật Hybrid, tức là cùng lúc vừa phẫu thuật chuyển vị mạch máu vùng cổ, vừa can thiệp đặt stent-Graft, can thiệp động mạch chủ ngực qua da tại đoạn bóc tách của động mạch. Dưới sự trợ giúp của hệ thống DSA, hệ thống dẫn và stent được đưa vào đúng vị trí tổn thương mạch máu, giúp tái tạo thành động mạch; đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng với sinh lý hơn và không tác động vào túi phình nữa. Sau khoảng gần 4 giờ thực hiện, ca mổ kết thúc, chỗ phình động mạch chủ ngực được giải quyết.

BS CKII Trần Phước Hoà, Phó Trưởng khoa Tim mạch, đồng thời là trưởng ê-kíp mổ cho biết: Phình động mạch chủ ngực là bệnh lý nguy hiểm, là tình trạng thành động mạch chủ thoái hóa, yếu đi và phình to ra. Triệu chứng của bệnh lý tùy thuộc vào kích thước của khối phình. Nếu khối phình to có thể chèn vào thực quản gây tắc nghẽn, chèn ép vào khí quản gây khó thở... Bệnh lý nguy hiểm này đa số có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện. Nguy hiểm hơn là xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ khối phình nguy hiểm tính mạng.

Bệnh lý phình động mạch chủ thường gặp ở người lớn tuổi, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng chỉ được phát hiện tình cờ trên chẩn đoán hình ảnh hoặc có triệu chứng nguy hiểm. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo người dân hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, giúp phát hiện bệnh sớm, giúp can thiệp kịp thời tránh những biến chứng không mong muốn.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-benh-nhan-phinh-dong-mach-chu-nguc-doa-vo-a158816.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY