Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy huyết khối mạch máu não cứu sống cụ bà đột quỵ

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu kịp cụ bà (ở tỉnh Vĩnh Long) bị đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kích hoạt Code Stroke - quy trình cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu kịp cụ bà (ở tỉnh Vĩnh Long) bị đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kích hoạt Code Stroke - quy trình cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”.

Bà P. T. K (65 tuổi) đang điều trị bệnh tiêu hóa tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đột ngột xuất hiện biểu hiện nghi ngờ đột quỵ não như liệt hoàn toàn nửa người phải, không nói chuyện được, ý thức lú lẫn không tiếp xúc. Ngay lập tức, khoa Tiêu hóa kích hoạt Code Stroke.

Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân lập tức được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não và mạch máu não. Các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não do tắc một đoạn động mạch não. Ê-kíp bác sĩ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và chụp mạch não số hóa xóa nền DSA, can thiệp hút huyết khối khỏi lòng mạch. Các bác sĩ cố gắng tái thông dòng chảy mạch máu não bị tắc cho bệnh nhân.

Sau khoảng một giờ can thiệp, huyết khối được loại bỏ, mạch máu não bị tắc của người bệnh được tái thông. Người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc theo dõi, 24 giờ sau can thiệp, người bệnh được rút ống thở, tiếp xúc tốt, sinh hiệu bình thường, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể. Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, nói chuyện, đi lại được. Hiện người bệnh đã được xuất viện và tái khám theo dõi ngoại trú.

BS Lê Minh Thiên, khoa Thần kinh - Đột quỵ, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, mức độ di chứng nặng nề. Việc chẩn đoán và xử trí đột quỵ cấp trong “giờ vàng”, tái thông nhanh chóng mạch máu não bị tắc có ý nghĩa quan trọng. Trường hợp người bệnh này đã được BV phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, ít để lại di chứng, phục hồi tốt.

Bác sĩ khuyến cáo, khi đột ngột có những dấu hiệu như: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu…, người bệnh cần được đưa đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất. Tuyệt đối không nên mất thời gian chờ người bệnh tự phục hồi hay sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng để điều trị tại nhà.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/lay-huyet-khoi-mach-mau-nao-cuu-song-cu-ba-dot-quy-a161252.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY