Sơ cấp cứu hôm nay

Cách sơ cứu cần thiết khi có dấu hiệu đột quỵ

Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
Mất thăng bằng

Yếu một tay, một chân hoặc cả tay và chân cùng bên làm người bệnh đi khó khăn, mất thăng bằng, ngã khuỵu. Rối loạn cảm giác kiểu kiến bò hoặc tê cứng một bên cơ thể.

Sơ cứu cần thiết: Đỡ người bệnh để tránh bị ngã, cho nằm hoặc ngồi ở chỗ thoáng mát, có không khí, rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Yếu một bên cơ mặt, miệng méo

Lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy nói khó khăn hoặc hoàn toàn không nói được. Sơ cứu cần thiết: Hãy cho người bệnh nói lại một câu đơn giản, nếu họ không thể nhắc lại tức là đột quỵ đã trở nên trầm trọng có thể dẫn đến méo mồm, liệt nửa người nên cần đưa đến viện ngay.

Nhìn khó khăn

Mắt mờ, mù một bên, thậm chí cả hai mắt hoặc nhìn thấy hình đôi.

Sơ cứu cần thiết: Không tự ý cho uống hoặc nhỏ các loại Thu*c mắt thông dụng vì nó có thể làm tình trạng bệnh nguy hiểm hơn. Cách tốt nhất là nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện.

Nhức đầu dữ dội

Hoặc nhức đầu dị thường kèm theo cứng cổ, nôn.

Sơ cứu cần thiết: Để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở rồi nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Mất ý thức

Người bệnh sững sờ, không biết gì, khó đánh thức hoặc hôn mê đột ngột.

Sơ cứu cần thiết: Triệu chứng này cho thấy cơn đột quỵ rất nguy hiểm và việc duy nhất bạn cần làm là đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt vì cấp cứu trước 2h, tối thiểu trước 6h thì khả năng cứu sống cao và ít để lại di chứng.

Mangyte.vn
Theo Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-so-cuu-can-thiet-khi-co-dau-hieu-dot-quy-2565.html)

Chủ đề liên quan:

dấu hiệu đột quỵ đột quỵ

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY