Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gắp răng giả trong phổi cụ bà 71 tuổi

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa gắp một chiếc răng giả trong phổi của cụ bà 71 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa gắp một chiếc răng giả trong phổi của cụ bà 71 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang.

Cụ B.T.M nhập viện trong tình trạng thở oxy qua ống mở khí quản, ho đàm đục nhiều. Theo người nhà, bà M từng đi khám bệnh nhiều nơi tại các BV ở TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ với chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, suy thượng thận mạn, đái tháo đường, lão suy, đã mở khí quản cách nay một tháng và theo dõi điều trị nhưng không thuyên giảm.

Nhờ kết quả chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện dị vật trong phổi cụ bà. Ảnh do BV cung cấp.

Mới đây, gia đình đưa cụ đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy có dị vật kim loại cản quang ở thùy dưới phổi phải. Các bác sĩ nhận định dị vật gây biến chứng áp xe phổi ở vùng có nhiều mạch máu lớn rất nguy hiểm. Quá trình nội soi gắp dị vật trong 40 phút, phẫu thuật viên khéo léo thực hiện thao tác, tránh tình trạng dị vật rơi trở lại vị trí ban đầu hoặc đi chệch hướng gây tổn thương các cơ quan trong lòng phế quản. Bác sĩ đã lấy ra được chiếc răng giả. Sau một ngày can thiệp, cụ bà khỏe dần.

ThS.BS Lê Trọng Nhân, khoa Tổng hợp cho biết, dị vật nằm lâu trong lòng phế quản có thể gây tổn thương phổi dẫn đến tình trạng viêm mủ, nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó là những nguy cơ biến chứng đe dọa sức khỏe, tính mạng như áp xe phổi, tràn khí, tràn mủ màng phổi, thủng phế quản hoặc tắc nghẽn đường thở khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng. Dị vật đường hô hấp rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp nên dễ bị bỏ qua. Vậy nên quá trình ăn uống cần ăn chậm, nhai kỹ, không vừa ăn vừa nói chuyện hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường ăn, đường thở.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/gap-rang-gia-trong-phoi-cu-ba-71-tuoi-a158377.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY