Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Truyền 19 đơn vị máu cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng, rối loạn đông máu

Các bác sĩ BV Phụ Sản TP. Cần Thơ vừa cấp cứu thành công sản phụ được chuyển đến viện trong tình trạng hôn mê, thai 31 tuần.

Vào lúc 1 giờ 30 phút, ngày 16/02/2019, bệnh viện phụ sản thành phố cần thơ tiếp nhận sản phụ n.t.h., sinh năm 1991, thường trú tại quận thốt nốt, thành phố cần thơ được chuyển đến viện với tình trạng thai lần 2 khoảng 31 tuần lưu, bệnh nhân hôn mê.

Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ xác định đây là trường hợp nhau bong non thể nặng (hội chứng couvelaire) có biến chứng rối loạn đông máu đe doạ tính mạng bệnh nhân. trước tình trạng nguy kịch các bác sĩ bv phụ sản cần thơ đã hội chẩn liên viện với các chuyên gia của bệnh viện truyền máu huyết học tp. cần thơ đưa ra hướng xử trí tốt nhất.


Hiện sản phụ đã qua cơ nguy kịch và đang được theo dõi tại BV Phụ sản Thành Phố Cần Thơ (ảnh BVCC)

Theo đó, sản phụ nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán: thai lần 2, thai lưu khoảng 31 tuần tuổi, nhau bong non thể nặng/rối loạn đông máu và được xử trí: hồi sức tích cực kết hợp phẫu thuật lấy thai.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành vào lúc 1 giờ 50phút, trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra thấy tử cung bầm tím, đờ tử cung, chảy máu nhiều nên ekip phẫu thuật tiến hành cắt tử cung bán phần, khâu cầm máu kỹ. với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, nhanh chóng, kịp thời của các bác sĩ, sản phụ h. đã qua được cơn nguy kịch.

Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ h. đã được truyền tổng cộng 19 đơn vị chế phẩm máu. sau hơn 48 giờ điều trị, hiện tại tình trạng sản phụ tỉnh táo, da môi hồng, huyết động ổn định và đang được theo dõi đặc biệt tại khoa phẫu thuật gây mê -hồi sức tích cực - chống độc.

Bs.ckii. đỗ thị minh nguyệt – phó trưởng khoa sản bệnh cho biết: nhau bong non là tình trạng nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau. khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và con. nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ.

Thường bệnh hay có ở những sản phụ có tiền sử sản giật, tăng huyết áp, rối loạn đông máu, chấn thương trực tiếp ở vùng bụng cũng bị nhau bong non. đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa, diễn biến đột ngột, nhanh chóng gây Tu vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng người mẹ bởi các biến chứng nguy hiểm như choáng, rối loạn đông máu, vô niệu, thậm chí là Tu vong.

Bên cạnh đó, để phòng tránh nhau bong non, bác sĩ nguyệt cũng chia sẻ thêm: “các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời.”

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp thai kỳ bệnh lý, biến chứng nặng, nguy hiểm như: hội chứng HELLP, nhau bong non, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo trung tâm,…

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-n153780.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY